Mua dự trữ thêm nửa triệu tấn gạo

Cập nhật: 23-03-2010 | 00:00:00

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thông báo sẽ tiếp tục triển khai mua thêm 500.000 tấn gạo sau khi kết thúc chương trình mua tạm trữ một triệu tấn.

 

Giá thu mua của đợt tạm trữ này sẽ theo thị trường nhưng không thấp hơn giá thành lúa vụ đông - xuân, đảm bảo cho người trồng lúa có lãi từ 30% trở lên. Hiện vụ đông - xuân tại ĐBSCL đã thu hoạch được trên 70% diện tích. Một số tỉnh như Kiên Giang, Đồng Tháp đã xong hơn 90%.

 

Giá lúa cũng đã nhích dần lên. Tại kho của các doanh nghiệp giá lúa khô từ 4.200 đến 4.500 đồng mỗi kg. Hiện tại, các doanh nghiệp thành viên của VFA đã mua tạm trữ được 790.000 tấn lúa (khoảng 650.000 tấn gạo quy đổi), đạt 79% chỉ tiêu. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là các doanh nghiệp đang phải vay vốn tại các ngân hàng với lãi suất cao. Trong khi đó, lượng gạo từ vụ trước chuyển sang và tình hình xuất khẩu trầm lắng khiến kho chứa của các doanh nghiệp sắp đầy nên việc triển khai tiếp tục mua vào tạm trữ sẽ rất khó khăn.

 

Theo nhận định của VFA, dù tình hình thị trường gạo thế giới trầm lắng nhưng do một số nước tại Nam Mỹ, Indonesia, Bangladesh... mất mùa, cùng với việc Ấn Độ vẫn chưa thể tham gia xuất khẩu gạo trở lại..., thế giới chắc chắn vẫn có nhu cầu gạo trong thời gian tới.

 

VFA đang chỉ đạo các thành viên tiếp tục triển khai tổ chức các nhà máy xay xát thành chuỗi hệ thống thu mua lúa, gạo hàng hóa cho nông dân với cách tính giá mua cho từng công đoạn hợp lý, để lợi ích các thành phần tham gia trong chuỗi hệ thống này ngày càng hài hòa hơn. Đồng thời, VFA cũng tiếp tục chỉ đạo các thành viên triển khai thí điểm việc trang bị máy tính nối mạng Internet nhằm phục vụ cho nhu cầu phổ biến thông tin về thị trường, giá cả, nhu cầu về số lượng và chất lượng lúa gạo, các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất của nông dân.

 

Theo chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên