Mùa hoa Tết 2010 bắt đầu sôi động

Cập nhật: 02-12-2010 | 00:00:00

Hàng năm, cứ đến thời vụ trồng hoa tết là bà con nông dân huyện Thuận An lại tất bật. Tại xã Vĩnh Phú có 50 ha trồng cây mai, hơn 7.000m2 trồng hoa lan và nhiều nhà vườn ở Lái Thiêu trồng các loài hoa cúc, mào gà... không khí chuẩn bị cho mùa  hoa tết lại sôi động hơn...

  Nông dân Thuận An chuẩn bị hoa kiểng phục vụ tết Tân MãoĐến thăm nhà vườn trồng mai của anh Võ Ngọc Phụng (Vĩnh Phú), chị Nhung vợ anh cho hay, khu vườn rộng hơn 3.000m2 của gia đình trồng các loại mai như Tân Châu, Thủ Đức, Đột Biến. Đây là dòng mai mạnh mẽ, được cấy ghép từ 1 năm đến 1 năm rưỡi, cho cây tốt, bông đẹp, to và lâu tàn. Để có được những chậu mai ra hoa đúng dịp tết, cho thật nhiều hoa bắt mắt người tiêu dùng, đòi hỏi người trồng mai phải có kỹ thuật. Ngay khi ăn tết xong, từ tháng giêng đã phải chăm sóc. Mức độ cắt tỉa tùy thuộc vào độ chuẩn của mỗi cây. Cây mai được nuôi dưỡng bằng phân NPK để không ảnh hưởng đến việc cho búp trong mùa hoa mới. Chị Nhung cho biết thêm: “Chị phải chăm sóc cây mai mỗi ngày, theo dõi, đắp phân, uốn và bẻ nhánh cho cây. Vườn mai nhà chị chủ yếu là các thế tự nhiên, tạo dáng theo cây như cây có kiểu nghiêng thì sẽ tạo cây đó theo dáng “thác đổ”, hay “gió lùa”...”.

Đã gần hết tháng 10 âm lịch, hầu hết các cây mai trong vườn đều đã được ổn định kiểu dáng. Các chủ vườn lại tập trung nuôi giàn lá và theo dõi thời tiết để định ngày lặt lá sao cho những cây mai ra hoa đúng vào dịp tết. Đây chính là giai đoạn quan trọng, quyết định cho cây mai ra hoa đúng như ý muốn, bởi khi cây được lặt hết lá là bắt đầu cho nụ. Thời gian lặt lá còn tùy thuộc vào thời tiết nóng hay lạnh. Theo chị Nhung, năm nay lạnh sớm và lạnh hơn năm trước, lại mưa nhiều, nước lên cao, tuy cây mai ghép ít chịu ảnh hưởng của triều cường nhưng Vĩnh Phú là một xã có địa bàn trũng, hay bị ngập nên vườn mai của nhà chị vẫn phải kê chậu cao vì nếu chỉ cần nước tràn vào thì cây bị hư, cho nở hoa sớm. Thị trường mai vẫn chủ yếu là TP.HCM. Vườn mai của chị, chậu mai đẹp nhất có giá trên 10 triệu đồng, loại nhỏ là 400.000 đồng/chậu.

 Tham quan vườn hoa lan của chú Ba (Vĩnh Phú) có thể cảm nhận được hình ảnh mùa xuân đang hiện ra trước mắt. Cả một khoảng vườn rộng với hàng ngàn chậu hoa lan đủ màu, đủ loại  như lan hồ điệp, lan vũ nữ... đã được chú Ba chuẩn bị để bán vào dịp Tết Tân Mão tới. Chú Ba cho biết: “Chăm sóc chủ yếu là các lộc lan, cho thu hoạch cao. Mỗi một lộc bán được khoảng từ 4 - 6 triệu đồng”. Theo chú Ba dự đoán tết năm nay giá lan sẽ lên cao, người trồng lan sẽ có một mùa bội thu.

Ngoài trồng mai ghép và hoa lan, ở huyện Thuận An còn trồng hoa cúc, hoa mào gà... phục vụ cho dịp hoa tết sắp tới. Vườn hoa của anh Nguyễn Văn Tiết (thị trấn Lái Thiêu) trồng chủ yếu là các loại như cúc vạn thọ, hoa bướm trắng, bướm hồng, hoa mào gà, hoa mãn đình hồng, hoa sứ... đều là những giống hoa đẹp, màu sắc rực rỡ và được thị trường rất ưa chuộng. Anh Nguyễn Văn Tiết cho biết: “Trồng hoa tết đòi hỏi kỹ thuật cao, chăm sóc cẩn thận, đúng cách. Không chỉ vậy, cây hoa tết còn rất sợ thời tiết trái khoáy, mưa gió bất thường hay bị hư hỏng, không trổ hoa hoặc trổ sớm, trổ muộn đều gây khó cho người trồng. Tùy theo loại hoa chọn trồng mà thời gian chuẩn bị dài hay ngắn. Mào gà, cúc đại đóa sinh trưởng ngắn hơn nên đến tháng 8, 9 âm lịch mới trồng. Ngắn nhất là vạn thọ trồng từ tháng 10 âm lịch... Cứ thế mà phân bố theo lịch thời vụ đã định sẵn”. Những người trồng hoa như anh hết sức lo trước sự thay đổi của thời tiết, phải điều chỉnh ngay chế độ chăm sóc và có biện pháp bảo vệ cần thiết cho hoa tết của mình. Nếu không sẽ “xôi hỏng bỏng không”. Anh Tiết dự đoán giá hoa tết năm nay sẽ tăng vì mưa nhiều, kéo dài nên người trồng hoa không mở rộng diện tích, thậm chí là vì nhiều lý do có thể còn thu hẹp.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên