Mưa lũ còn diễn biến xấu tại miền Trung

Cập nhật: 04-10-2010 | 00:00:00

Báo cáo nhanh của Ban  chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay 4-10 cho biết, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã cướp đi sinh mạng của sáu người, làm bị thương hai người.

 

Trong đó, Hà Tĩnh có bốn người chết và một người bị thương, Quảng Bình một người chết và một người bị thương, Quảng Trị một người chết.

 

Mưa lũ cũng đã làm ngập và hư hại 6.294 căn nhà của người dân, cuốn trôi một tổ máy và làm hư hỏng nhà máy phát điện phía sau tràn đập Hố Hô...

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, mưa lũ vẫn còn diễn biến xấu tại miền Trung.

 Tại Quảng Trị, nhiều nơi bị ngập sâu 

Dự báo, lũ trên các sông ở Hà Tĩnh và từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục lên. Trưa và chiều nay, lũ trên sông La tại Linh Cảm lên mức 4,7m (trên báo động I là 0,2m), sông Gianh tại Mai Hóa ở mức 6,5m (báo động III), sông Kiến Giang tại Lệ Thủy: 3m (trên báo động III khoảng 0,3m), sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn: 5,7m (trên báo động III gần 0,2m), sông Hương tại Huế: 3m (dưới báo động III là 0,5m).

 

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai phương án chống lũ theo cấp báo động, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để tổ chức sơ tán dân, bảo đảm an toàn về người và tài sản. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, các ngầm, đò ngang, đò dọc để hướng dẫn người, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn đồng thời nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

 

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư cũng yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thực hiện vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạ du, chủ động triển khai lực lượng cứu hộ để xử lý sự cố phát sinh đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình.

 

Trước khi xả nước hồ, chủ công trình phải thông báo cho chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ lưu biết để chủ động sơ tán, đồng thời báo cáo Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp liên quan để chỉ đạo kịp thời.

 

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) triển khai ngay lực lượng xử lý đảm bảo an toàn đập thủy điện Hố Hô.

 

Hiện các địa phương vùng chịu thiên tai đang tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người bị nạn, nhà bị sập, hư hỏng.

 

Quảng Bình: Nhiều nơi ngập sâu hơn 1,5m, hoàn toàn bị cô lập

  

Sáng nay 4-10, tại tỉnh Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to trên diện rộng, lượng mưa đo được vượt quá 600mm gây ngập lụt cho hơn 17.000 căn nhà tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Trạch.

 

Có những địa bàn ngập sâu hơn 1,5m như Quảng Hải, Quảng Tiên (H.Quảng Trạch), Châu Hóa, Văn Hóa (H.Tuyên Hóa) nên hoàn toàn bị cô lập trong nước lũ.

 

Thông tin từ Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh cho biết có hai người chết do lũ ở xã Quảng Tiên (H.Quảng Trạch) và Xuân Trạch (H.Bố Trạch), một tàu cá bị sóng đánh chìm tại cửa Nhật Lệ, lực lượng cứu hộ nhanh chóng cứu được hai người trên tàu. Hiện các đoàn cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận vùng bị chia cắt nhưng rất khó khăn vì mưa to, gió giật cấp 7, sóng lớn không thể hạ xuồng cứu hộ. Toàn bộ học sinh trong vùng lũ được cho nghỉ học.

 

 

Thừa Thiên - Huế: Một cháu bé chết đuối

 

Sáng nay 4-10, các tuyến đường trong nội thị TP Huế nước đã xuống. Tuy nhiên, một số xã như Quảng An, Quảng Phú, Quảng Phước (H.Quảng Điền), Phong Thu, Phong Hòa, Phong Chương (H.Phong Điền)... nước vẫn còn ngập sâu.

 

Tuyến Quốc lộ 1A tại km829 đoạn cầu vượt Thủy Dương ngập 0,5m khiến giao thông qua lại trên đoạn đường này rất khó khăn.

 

Trong lúc đó, tỉnh lộ 17 từ thị trấn Phong Điền đi Phong Mỹ (đoạn qua thôn Vĩnh Nguyên) vẫn còn ngập sâu 1m, tại tỉnh lộ 4 (đoạn Phong Bình đi Phong Chương) bị ngập 0,5m, người dân vẫn phải đi lại bằng đò.

 

Lợi dụng lúc nước lũ dâng ngập các tuyến đường, nhiều người chèo đò đã tranh thủ “làm ăn” với giá cắt cổ, như đoạn tỉnh lộ 4 (Bao Vinh, Quảng An) chỉ ngập khoảng vài trăm mét, nhưng người đi đường phải tốn từ 10.000 - 20.000 đồng/người lượt (gồm cả xe máy).

 

Tuy lấy tiền với giá cao nhưng hầu hết các thuyền này đều không hề có bất cứ phương tiện cứu hộ nào.

 

Trong khi đó, giá cả thực phẩm tại các chợ tăng chóng mặt. Tại xã Quảng An, H.Quảng Điền, giá 1kg thịt lợn là 60.000 đồng, tăng 15.000 đồng, rau muống 4.000 đồng/bó, cá lóc 60.000 đồng/kg…

 

Tại TP Huế đã có một cháu bé 4 tuổi chưa xác định danh tính, con ông Bình ở đường Trần Quý Cáp, phường Thuận Lộc, do không may đã chết đuối trên sông Ngự Hà.

 

Ở thị trấn Phong Điền, ngày 3-10, cũng đã xuất hiện một cơn lốc làm hơn 10 ngôi nhà tốc mái.

 

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên