Mùa mưa năm 2010 sẽ diễn biến phức tạp...

Cập nhật: 14-05-2010 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp với những đợt nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của người dân. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về vấn đề này, ông Phan Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) Bình Dương cho biết:

Mùa khô năm 2009-2010 đã bắt đầu rất sớm từ những ngày giữa tháng 10-2009, trong mùa khô có rất ít những cơn mưa trái mùa. Lượng mưa ở các điểm đo trong khu vực tỉnh Bình Dương trong 6 tháng mùa khô (từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 4-2010) thiếu hụt so với trung bình nắng nóng (TBNN) từ 30 - 50%. Trong khi đó lượng bốc hơi cao hơn TBNN 10%. Nhiệt độ không khí trung bình luôn ở mức cao hơn TBNN 0.5 - 1.5 độ C. Năm nay, từ đầu tháng 2 đã có nhiều đợt nắng nóng gay gắt xảy ra làm cho tình hình khô hạn xảy ra trên diện rộng.

Về tình hình thời tiết mùa mưa, bão lũ năm 2010 thì năm nay trên địa bàn tỉnh từ những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 đã có những trận mưa chuyển mùa, một số nơi có ngày mưa vừa hoặc mưa to như Sở Sao, Bến Cát.

Hiện nay gió mùa Tây Nam đã xuất hiện, theo nhận định của chúng tôi, mùa mưa thật sự trên diện rộng sẽ bắt đầu vào giữa tháng 5. Tuy nhiên, các tháng đầu mùa mưa tháng 5, tháng 6 lượng mưa chỉ ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn TBNN. Lượng mưa tập trung vào các tháng cuối mùa tháng 9, tháng 10.

Mùa mưa năm 2010 sẽ diễn biến phức tạp, các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng trong thời đoạn ngắn. Nhiều khả năng năm nay các đợt nắng nóng sẽ gay gắt hơn năm 2009, nên nhiệt độ toàn năm sẽ cao hơn TBNN. Lốc xoáy kèm theo sấm sét thường xuất hiện vào chiều và tối trong các tháng đầu và cuối mùa mưa khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Đây là loại hình thiên tai nguy hiểm xảy ra bất ngờ khó dự báo, có khi gây thiệt hại lớn. Do đó nhân dân nên thường xuyên kiểm tra, chằng chéo, gia cố vững chắc nhà cửa bảo đảm an toàn khi có lốc xoáy; không đi ra ngoài khi có mưa, giông, sấm chớp, không trú dưới gốc cây cao hay vật có kiến trúc không chắc chắn; chặt mé những cành cây có khả năng gãy đổ ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trao đổi thêm về hoạt động của trung tâm, chúng tôi được biết, Trung tâm KTTV tỉnh Bình Dương là tổ chức sự nghiệp trực thuộc Đài KTTV khu vực Nam bộ. Có chức năng thực hiện các hoạt động điều tra cơ bản khí tượng bề mặt, khí tượng nông nghiệp, thủy văn; tư liệu KTTV; dự báo KTTV; quan trắc môi trường không khí và môi trường nước phục vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trong phạm vi tỉnh Bình Dương.

Với những nhiệm vụ trọng tâm: thực hiện công tác dự báo KTTV tại địa phương trên cơ sở thông tin dự báo KTTV môi trường của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương và Đài KTTV Khu vực Nam bộ; biên soạn và phát hành thông báo KTTV tuần, tháng; phát tin về diễn biến thời tiết, tình hình bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, lụt, triều cường và các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm khác trên địa bàn tỉnh; thực hiện điều tra cơ bản KTTV, tài nguyên nước mặt, quan trắc, lấy mẫu môi trường không khí và môi trường nước trên địa bàn tỉnh; tham gia điều tra, khảo sát KTTV, diễn biến địa hình lòng sông, cửa sông, tài nguyên nước, chất lượng nước và chất lượng không khí trên địa bàn tỉnh... Thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về KTTV, nâng cao ý thức cộng đồng về phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trong phạm vi tỉnh... Với cơ cấu tổ chức gồm có: tổ hành chính và dự báo phục vụ; tổ điều tra cơ bản và các trạm trực thuộc như Trạm Khí tượng nông nghiệp Thủ Dầu Một, Trạm Thủy văn Phước Hòa, Trạm Thủy văn Thủ Dầu Một, Trạm Thủy văn Dầu Tiếng... trong thời gian qua Trung tâm KTTV tỉnh đã góp phần hiệu quả vào công tác dự báo và phục vụ KTTV tại địa phương cũng như thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về KTTV, nâng cao ý thức cộng đồng về phòng tránh, giảm nhẹ tác hại của thiên tai cùng một số chức năng, nhiệm vụ khác trên địa bàn tỉnh... Hiện trung tâm đang được đầu tư xây dựng nhiều thiết bị hiện đại gồm máy đo độ bức xạ, lượng mưa và lượng bốc hơi, tất cả đều được kết nối trực tiếp với hệ thống tổng hợp dữ liệu nhằm xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để phục vụ tốt hơn cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của trung tâm. Dự kiến các thiết bị này sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối tháng 5-2010.

HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên