Mua sắm online tăng mạnh, hàng Việt được tin dùng

Cập nhật: 10-09-2020 | 08:12:38

Sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, xu hướng mua sắm thị trường có sự thay đổi rõ rệt. Theo đó, phần lớn những sản phẩm giá trị vừa và nhỏ được chuyển sang phương thức giao dịch online, khách hàng chỉ việc truy cập vào website, ứng dụng hoặc gọi tới tổng đài bán hàng để đặt mua, chỉ vài chục phút sau hàng sẽ được giao đến tận nhà.

Tiện lợi hơn, an toàn hơn

Những tháng gần đây, các hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn như Thế giới di động, Co.opmart, Big C và nhiều quán ăn uống bắt đầu cho phép khách hàng đặt mua online và giao hàng tận nhà miễn phí đối với nhiều mặt hàng gia dụng, nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống… Đây là sự thích ứng hoàn hảo trong tình hình dịch bệnh căng thẳng thời gian qua.

Theo khảo sát của chúng tôi, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện các dịch vụ giao hàng, liên kết giao hàng như Grab Food, Now Food, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh… nhằm mục đích phục vụ nhu cầu mua sắm online đang tăng mạnh trên địa bàn thành phố. Trên đường Thích Quảng Đức, chỉ trong vòng 15 phút quan sát, phóng viên đã bắt gặp nhiều lượt tài xế của 2 thương hiệu giao hàng ăn uống Grab Food và Now Food liên tục đến các quán ăn, quán nước đặt mua các phần ăn, uống cho khách rồi rời đi trong giây lát.

Nhân viên Grab Food vừa giao hàng cho khách xong, đang chờ đơn hàng tiếp theo tại đường Thích Quảng Đức, TP.Thủ Dầu Một

Trao đổi với phóng viên, anh Lê Văn Thăng, một tài xế đang hoạt động trong chuỗi giao hàng Grab Food ở khu vực Thủ Dầu Một cho biết, từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, ngày càng nhiều người ngại ra đường ăn uống. Một số lựa chọn giải pháp mua thực phẩm tươi sống về nhà tự chế biến, bên cạnh cũng có nhiều người lựa chọn giải pháp đặt các phần ăn uống từ quán hàng thông qua các ứng dụng đặt mua hộ và giao đồ ăn. “Phần lớn những người chọn phương án này là những người bận rộn hoặc làm việc văn phòng. Họ chỉ cần truy cập ứng dụng, chọn quán, chọn món ăn và nhấn nút đặt hàng, phía đơn vị cung ứng dịch vụ đặt hàng hộ và giao hàng sẽ có nhân viên nhận đơn, sau đó đến tận quán, nhà hàng mà khách yêu cầu đặt mua rồi giao hàng tận nơi cho khách”, anh Thăng cho biết.

Anh Phan Quốc Toàn, chủ quán cơm tấm 777 (đường Thích Quảng Đức) vừa nướng sườn vừa chia sẻ từ khi dịch bệnh xảy ra, quán anh đã khuyến khích khách hàng ưu tiên mua về để hạn chế tiếp xúc không cần thiết. Bên cạnh việc bố trí bàn ăn có khoảng cách xa nhau, anh Toàn cũng đã thực hiện việc “chuyển” quán của mình lên online bằng cách đăng ký, phối hợp với các ứng dụng giao đồ ăn như Grab Food và Now Food. “Hiện tại, khoảng 60% đơn hàng của quán đến từ online, 40% còn lại là khách đến mua mang về và ăn tại chỗ”, anh Toàn cho biết.

Không chỉ các quán hàng ăn uống, các chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Điện máy xanh, Bách hóa xanh, Thế giới di động cũng khuyến khích khách hàng đặt mua online và giao hàng tận nhà miễn phí trong thời gian từ 30 - 60 phút. Theo tìm hiểu của phóng viên, hệ thống các siêu thị của Thế giới di động, Điện máy xanh và Bách hóa xanh đang có chương trình khuyến mại giảm giá và tặng voucher mua hàng chéo đối với khách hàng đặt mua online các sản phẩm của hệ thống này.

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart và Big C cũng sớm triển khai chương trình hỗ trợ giao hàng miễn phí đối với khách hàng đặt mua online hàng hóa. Cụ thể, hệ thống Big C Bình Dương đã triển khai 2 hình thức đặt mua hàng online tiêu biểu để khách hàng có nhiều sự lựa chọn gồm đặt mua hàng qua ứng dụng Grab Mart và đặt mua qua tổng đài 19001880. Hệ thống Co.opmart Bình Dương cũng triển khai nhiều kênh đặt mua hàng online giúp khách hàng mua sắm tại nhà tiện lợi hơn như đặt hàng qua tổng đài, Zalo, Facebook và ứng dụng Sài Gòn Co.op. Trao đổi với phóng viên, chị Phạm Thị Khánh, nhân viên dịch vụ siêu thị Co.opmart Bình Dương cho biết, trong mấy tháng gần đây, tỷ lệ khách hàng mua sắm online tăng nhanh. Theo đó, phần lớn sản phẩm mà khách hàng đặt mua là thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm và hàng hóa gia dụng.

Tin dùng hàng Việt

Dịch bệnh Covid-19 xảy đến mang theo nhiều hệ lụy xấu cho nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam, sức mua và xu hướng mua sắm của thị trường có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dịch bệnh Covid-19 đồng thời cũng mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp và hàng hóa Việt. Tình trạng đóng cửa biên giới nhằm phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời cũng khiến việc lưu thông, trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia giảm xuống. Nếu các doanh nghiệp nội địa có thể nắm bắt cơ hội này để mở rộng thị trường và hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ như sự kỳ vọng thì đây là dịp tốt nhất để mở rộng thị phần và tăng trưởng tốt nhất.

Dạo một vòng quanh các hệ thống cửa hàng, siêu thị ở khu vực TP.Thủ Dầu Một chúng tôi không giấu nổi niềm vui khi trên các kệ hàng có đến 70- 80% là các sản phẩm “Made in Việt Nam”. Chị Trần Thị Thương, chủ tiệm tạp hóa trên đường 30-4, cho biết trong 6 tháng gần đây, chị khá tự tin nhập các mặt hàng nội địa về để bán bởi những mặt hàng này có sức cạnh tranh về giá đồng thời mẫu mã, chất lượng cũng đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước đó.

Chị Lê Thị Thúy (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, ngày trước chị ưu tiên mua hàng nhập khẩu vì tin rằng chất lượng sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, chị đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm. Như để minh chứng cho phóng viên về việc ưu tiên dùng hàng Việt, chị dẫn tôi đi tham quan phòng khách, phòng bếp với hàng loạt sản phẩm gia dụng xuất xứ Việt Nam. “Hàng Việt mình có nhiều sản phẩm đẹp và chất lượng cũng không thua kém gì hàng nhập khẩu đâu anh”, chị Thúy nói.

Việc mua sắm tại nhà bằng hình thức đặt hàng online đã không còn quá xa lạ và khó khăn nữa bởi giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại, khách hàng đã có thể “yêu cầu” đơn vị bán hàng lựa chọn giúp mình những sản phẩm tốt nhất và mang đến tận nhà cho mình. Ngoài ra, điều mà trước nay người tiêu dùng vẫn lo ngại là chất lượng sản phẩm từ mua sắm online không đạt như kỳ vọng thì giờ đây phần lớn các nhà sản xuất, cung ứng trong nước đều cho phép khách hàng được kiểm tra, dùng thử sản phẩm trước khi phải trả tiền để mua sản phẩm đó. 

Dù rằng việc mua sắm online đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn, nhưng người tiêu dùng cũng không nên thiếu cảnh giác đối với một số cá nhân, doanh nghiệp “treo đầu dê bán thịt chó” quảng cáo là những sản phẩm chất lượng tốt, nhưng đến khi giao hàng thì lại khiến khách hàng “vỡ mộng”. Nếu có thể, bạn hãy lựa chọn phương thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc cà thẻ khi nhận hàng, bằng cách này, rủi ro được giảm xuống ở mức tối thiểu khi mua hàng online.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên