Mua xe gian, mang đi cầm cố

Cập nhật: 03-07-2020 | 09:51:20

Để có tiền tiêu xài, Huỳnh Quốc Dũng (SN 1985, ngụ tỉnh Đồng Nai) mua xe máy không rõ nguồn gốc với giá rẻ rồi sử dụng giấy tờ giả đi cầm cố.


Bị cáo Huỳnh Quốc Dũng tại phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng, Huỳnh Quốc Dũng từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Mặc dù Dũng đã có gia đình nhưng không chí thú làm ăn mà lại tiếp tục trượt dài trên con đường tội lỗi.

Ngày 21-10-2019, Dũng gọi điện thoại cho đối tượng tên Vịnh (không rõ lai lịch) làm nghề mua bán xe cũ, để hỏi mua một xe máy đã qua sử dụng làm phương tiện đi lại nhưng Vịnh trả lời chưa có xe. Hai ngày sau, Vịnh gọi điện báo cho Dũng có một chiếc xe máy hiệu Air-Blade nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký xe (GCNĐKX) và Vịnh nói làm cho Dũng một GCNĐKX giả mang tên của Dũng thì Dũng đồng ý. Cả hai thỏa thuận mua bán chiếc xe trên với giá 10,5 triệu đồng. Hai ngày sau, Dũng đến cầu vượt Linh Xuân (TP.Hồ Chí Minh) gặp Vịnh đưa 10,5 triệu đồng để nhận xe máy hiệu Air-Blade biển số 60F2-826.89 cùng GCNĐKX giả mang tên Dũng. Sau đó, Dũng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản bằng cách mang chiếc xe máy trên cùng GCNĐKX giả đến tiệm cầm đồ để cầm lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Ngày 27-10-2019, Dũng điều khiển xe máy trên đến tiệm cầm đồ Quang Minh (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An). Tại đây, Dũng đưa GCNĐKX giả cùng bản sao chứng minh nhân dân của mình cho chủ tiệm là anh Đỗ Văn Minh để hỏi cầm xe. Sau khi kiểm tra thấy xe chính chủ, anh Minh tin tưởng GCNĐKX là thật nên đồng ý nhận cầm xe với giá 15 triệu đồng trong thời hạn 2 tháng. Số tiền này, Dũng đã tiêu xài hết, còn hợp đồng cầm xe máy thì Dũng vứt bỏ. Sau hai tháng, anh Minh thấy thời hạn cầm xe máy đã đến nhưng không thấy Dũng đến chuộc xe nên kiểm tra lại GCNĐKX thì nghi ngờ là giả nhưng chưa trình báo công an.

Ngày 17-1-2020, Dũng nhận được cuộc gọi của Vịnh cho biết có một chiếc xe máy hiệu Honda Click biển số 59S2-211.32 cùng GCNĐKX cần bán với giá 12 triệu đồng, Dũng đồng ý mua. Hôm sau Dũng điều khiển chiếc xe máy này đến tiệm cầm đồ Quanh Minh để cầm, anh Minh phát hiện “người quen” liền trình báo cho Công an phường Đông Hòa đến mời Dũng về trụ sở làm việc và lập hồ sơ chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An xử lý theo quy định.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định chiếc xe máy hiệu Air-Blade biển số 60F2-826.89 nhưng thực tế xe này có biển số thật là 60B8-381.16 là tài sản của anh Nguyễn Văn Công (ngụ tỉnh Đồng Nai) bị mất trộm vào cuối năm 2019 ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Còn chiếc xe máy hiệu Honda Click biển số 59S2-211.32 là của anh Nguyễn Tư Bính (ngụ TP.Hồ Chí Minh) đứng tên sở hữu bị kẻ gian lấy mất vào đầu năm 2020 ở quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

Đối với việc Dũng mua lại xe máy của Vịnh nhưng không biết do Vịnh phạm tội mà có nên hành vi này không đủ yếu tố cấu thành tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An không đề nghị xử lý. Riêng hai vụ trộm cắp tài sản liên quan đến xe máy hiệu Air-Balde và Honda Click, Công an TP.Dĩ An đã lần lượt chuyển Công an huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) và Công an quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Căn cứ vào nội dung vụ án, tình tiết tăng giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Dũng 1 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm 3 tháng tù giam về tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng mức án phạt tù là 2 năm 9 tháng tù giam; đồng thời buộc Dũng phải bồi thường cho anh Minh 15 triệu đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên