Mức thu nhập “khủng” của giới nghị sĩ Liên minh châu Âu

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00
Một thông tin gây sốc đối với toàn thể giới cử tri trên toàn châu Âu, khi dân biểu Martin Schulz thuộc đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), đương kim Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) quyết định cho công bố mức thu nhập thường niên của tất cả các thành viên EP (MEP), theo tiêu chí minh bạch hóa mọi hoạt động thuộc cơ quan lập pháp tối cao của Liên minh châu Âu (EU).

 Lạm dụng quyền ưu đãi miễn trừ, xe ôtô của một vị MEP người Malta rong ruổi trên đường phố châu Âu không màng đeo biển kiểm soát.

Theo đó mức lương cơ bản hàng năm của mỗi vị đại diện dân cử trong EP là 213.924 euro, chưa kể các khoản phụ cấp thường xuyên và đột xuất khác như chi phí đi lại và ăn ở tùy theo tính chất của mỗi dịp công tác. Suy ra khoản lương hàng tháng của một vị MEP là 17.827 euro, hay gần 600 euro/ngày, gấp 10 lần mức thu nhập trung bình của người lao động trong khối EU.

Để so sánh, khoản lương thường niên của giới nghị sĩ MEP cao hơn gấp 2 lần so với các vị dân biểu thuộc cả Hạ nghị viện lẫn Thượng nghị viện ở Cộng hòa Italia, quốc gia có mức thu nhập trung bình của người lao động thuộc vào hạng cao nhất trong EU.

Ngoài ra, các thành viên thuộc MEP còn có những khoản thu nhập "béo bở" khác hơn nhiều lần mức lương "cứng". Ví như giữ vai trò cố vấn cao cấp trong các doanh nghiệp và tổ chức chuyên ngành, phù hợp với khả năng chuyên môn tương ứng của vị dân biểu; hay tham gia thỉnh giảng thường xuyên với mức lương giáo sư tại các cơ sở đào tạo bậc cao học hàng đầu châu Âu và thế giới; hoặc tham gia tư vấn cho các kế hoạch khác nhau của các công ty đa quốc gia hùng mạnh… Những hoạt động nêu trên của mọi thành viên đều được Ban lãnh đạo EP cho phép, miễn sao không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính được giao (nếu có) ở EP, cũng như phù hợp với luật pháp của nước sở tại mà vị MEP là người đại diện.

Tính ra trung bình trong một nhiệm kỳ, mỗi một đại biểu của Quốc hội EU nhận được khoản lương là 1,069 triệu euro, nhân với 766 MEP thì ngân sách của khối phải chi tới hơn 8 tỉ euro để duy trì sự hiện diện của họ trong các phiên họp EP.

"Một số tiền khổng lồ khiến người đóng thuế ở EU phải è cổ ra gánh gây ra sự bất bình trong dân chúng toàn khối - ông Ezio Mauro, Tổng biên tập kỳ cựu của tờ La Repubblica, cũng là nhật báo lớn nhất Italia nhận định - Điều đáng nói hơn nữa là sự phẫn nộ càng lan rộng, khi công chúng biết được theo quy chế ưu đãi và miễn trừ đặc thù nên giới nghị sĩ EP không phải đóng thuế thu nhập thường niên. Vô hình trung đã tạo ra sự bất công phi lý, khi người lĩnh lương cao ngất ngưởng không thực hiện nghĩa vụ bắt buộc như người hưởng lương thấp".

Vẫn theo lời nhà báo E. Mauro, trong thực tế Ban lãnh đạo EP không thể quản lý được các khoản chi phí khác cho nhu cầu công cán của các MEP. "Theo nguồn tin riêng mà phóng viên của chúng tôi tiếp cận được, thì tại trụ sở chính của EP ở thành phố Strasbourg bên Pháp, cũng như hội sở phụ đóng tại thủ đô Brussels của Vương quốc Bỉ, chưa một nhân viên tài vụ nào nhận được biên lai hóa đơn về các chuyến công tác của giới dân biểu, mà chỉ đơn thuần thanh toán theo khai báo miệng của họ. Đây chính là "lỗ hổng" mà ông M. Schulz và Ban lãnh đạo EU cần chấn chỉnh theo tôn chỉ minh bạch hóa", Tổng biên tập E. Mauro nhấn mạnh.

Để có được khoản lương khổng lồ mà mỗi nghị sĩ EP nhận được trong một nhiệm kỳ kéo dài trung bình từ 4-5 năm, một người lao động bình thường ở CHLB Đức phải quần quật làm việc suốt 39 năm ròng, ở Vương quốc Anh - 40 năm, Italia - 45 năm, hay thậm chí đến… 78 năm như tại Cộng hòa Ba Lan.

Cụ thể hơn tiền lương hàng tháng của một vị dân biểu thuộc EP cao gấp… 108 lần so với mức thu nhập trung bình ở Cộng hòa Bulgaria, cũng là một trong những nước có tiền lương bình quân thấp nhất trong 28 quốc gia thành viên EU. Hoặc tính chi li hơn nữa thì một ngày công của mỗi vị MEP đã bằng 3,5 tháng lương của một người dân Bulgaria, hay mức thu nhập thường niên chênh lệnh tới… 2.051%!

Thay lời kết, xin đơn cử một ví dụ điển hình mà ngân sách EU phải trang trải ngoài mức lương cố định cho các MEP. Đó là khoản chi tương đương với giá thành của 240 lít xăng, là định mức tiêu chuẩn hàng tháng dành cho giới nghị sĩ thuộc Cộng hòa Malta. Suy ra trung bình là 8 lít/ngày, do các dân biểu của quốc đảo nhỏ bé chưa đầy nửa triệu dân này thường xuyên sử dụng xe hơi chu du khắp nơi, thậm chí cả trong những lúc cần đi đến… nhà vệ sinh công cộng. Thật là hết biết!

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên