Mừng con vào đại học

Cập nhật: 26-08-2011 | 00:00:00

(BDO) Những ngày này, các thí sinh trúng tuyển vào đại học đang rủ nhau xả xì trét sau một kỳ thi căng thẳng đế chuẩn bị nhập học. Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc đãi tiệc ăn mừng tiễn con vào đại học khiến nhiều gia đình phải cân nhắc, đắn đo. Riêng các cô, cậu học sinh ở Bình Dương vừa trúng tuyển đại học năm nay có suy nghĩ và hành động như thế nào về “sự kiện” này.

 Một chuyến du lịch dã ngoại như thế này sẽ  giúp các tân sinh viên thoải mái hơn trước khi nhập học

Thật đáng mừng là nhiều gia đình và nhiều tân sinh viên ngày nay đã ý thức rất rõ việc không nên ăn mừng thi đậu đại học bằng những bữa tiệc linh đình vừa lãng phí vừa phô trương như một vài cá nhân đã làm khiến dư luận chê cười. Em Lê Tuấn Vũ, học sinh trường THPT Dĩ An vừa trúng tuyển Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết, em nghĩ việc thi đậu đại học cũng không phải là sự kiện gì lớn lao đến mức phải làm tiệc ăn mừng, ngược lại, khi em vào đại học, ba mẹ sẽ cực nhọc hơn vì chi phí cho em ăn học nhiều năm tiếp theo sẽ nặng gánh hơn so với khoảng thời gian em còn học phổ thông. Em thật sự không có nhu cầu mong muốn ba mẹ đãi tiệc ăn mừng. Em Yến Nhân, học sinh trường THPT Võ Minh Đức cũng vừa có tin vui khi em được trúng tuyển vào trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã thẳng thắng cho rằng, việc trúng tuyển vào đại học của em đâu phải là chuyện quý hiếm, rất nhiều bạn cùng lớp, cùng trường với em đã thi đậu đại học năm nay, nếu như ba mẹ tỏ ý đãi tiệc ăn mừng, em sẽ không tán thành vì làm như thế em cảm thấy rất… ngượng.

Thật sự cho đến thời điểm này, ở khu vực thị xã TDM chưa thấy “hiện tượng” nhà nhà đãi tiệc ăn mừng con, em mình trúng tuyển đại học. Rất nhiều gia đình thay vì đãi tiệc ăn mừng đã chọn phương án “tặng quà” cho các tân sinh viên vừa động viên tinh thần các em vừa thiết thực cho việc học tập của các em khi bước vào con đường đại học. Với lợi ích “2 trong 1” đó, nhiều phụ huynh đã chọn quà cho con, em mình tùy theo điều kiện kinh tế gia đình, ít tiền thì một bộ đồ mới, một chiếc đồng hồ đeo tay, nhiều tiền thì điện thoại di động, laptop hoặc xe máy.

Với các tân sinh viên, nhiều em cũng chọn cách tự thưởng cho mình rất đơn giản, tiết kiệm bằng một bữa picnic dã ngoại với bạn bè, một buổi họp mặt tại quán trà sữa hay một buổi xem phim với vài người bạn thân như thế là đủ.

Không phô trương đãi tiệc linh đình để nở mặt nở mày với bà con lối xóm, không tung hô, “lăng xê” quá đà khiến các em ngộ nhận sinh ra tính tự cao, tự phụ có khi lại làm hỏng tương lai con, em mình là điều các phụ huynh cần suy ngẫm. Tuy nhiên, việc có con học hành đỗ đạt là niềm vinh dự của gia đình, dòng họ, cho nên làm một mâm cổ tạ lễ ông bà tổ tiên, mời một vài người thân đến chia vui, chúc mừng tạo không khí ấm cúng trong gia đình là truyền thống tốt đẹp, quý trọng hiền tài của người Việt mình xưa nay thiết nghĩ cũng cần nên giữ gìn.

 MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên