Mừng Đảng, mừng xuân bằng những vần thơ

Cập nhật: 03-03-2021 | 08:57:57

Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các hoạt động chào mừng Tết Nguyên tiêu, chào mừng Ngày thơ Việt Nam đã ngưng tổ chức. Dẫu vậy, các văn nghệ sĩ Bình Dương vẫn góp ngàn ý thơ hay mừng xuân Tân Sửu 2021, mừng đất nước đổi mới, mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công.


Hội viên chuyên ngành thơ văn được khen thưởng trong lễ tổng kết các hoạt động của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh năm 2020

Từ những tin yêu

Hòa chung niềm vui “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới”, nhiều bài thơ ca ngợi những thành tựu của Bình Dương đã được ra đời và được đón nhận với tất cả sự hân hoan. Có người thì lắng nghe mùa xuân bằng các giác quan như trong bài “Chút phác thảo tháng giêng” của Nguyễn Tuyển: “Tôi lắng nghe tháng giêng về dịu ngọt/ Tanh tách trong đêm tiếng hạt nảy mầm/ Và một sớm phố thơm lừng màu nắng/ Sóng sánh trên cành vũ khúc mùa xuân…”. Có người ngợi ca Bình Dương với vẻ đẹp sáng chói ở từng nơi đến như trong bài “Bình Dương phát sáng” của nhà thơ Lê Tiến Mợi. Còn trong bài thơ “Bình Dương ngày mới” của Nguyễn Quế, người đọc dễ dàng cảm nhận sự phấn khởi của tác giả khi thấy sự chuyển mình, đang vươn tới những tầm cao mới của Bình Dương. “…Bình Dương, Bình Dương ngày mới/ “Chiến địa” đã hóa đất lành/ Người về ngàn sao phấp phới/ Nụ cười nở thắm môi xinh”.

Vẻ đẹp của mùa xuân còn được các nhà thơ, tác giả thể hiện qua thơ về những trải nghiệm tươi vui tại các điểm du xuân. Tiêu biểu như “Phố xuân” của Lê Văn Trường, “Đường hoa” của Thanh Hải. “Ai đi chợ Thủ chờ ta với/ Thăm bến Hàng Dương phố Bạch Đằng/ Đường hoa mới - Chào năm mới/ Khoe sắc lung linh dưới nắng hồng…”. Sắc xuân ở đường hoa khiến cho nhà thơ Thanh Hải cứ vấn vương mãi bởi “Đường hoa mỗi độ đón xuân về/ Tái hiện lại bao cảnh làng quê/ Bồi hồi nhớ lại từng kỷ niệm/ Lưu luyến đường hoa chẳng muốn về”.

Đến những khát khao, hoài niệm

Không biết tự bao giờ, mùa xuân được xem là mùa đặc biệt. Những điều tốt đẹp nhất luôn để dành để sinh sôi, tỏa hương, khoe sắc vào mùa xuân. Điều này được thể hiện rõ trong bài “Xuân về từ những cánh hoa rừng” khi Lê Thị Bạch Huệ du xuân tại Khu di tích lịch sử rừng Kiến An ở ấp Bàu Khai, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng: “Gió xuân tràn về theo nắng/ Ươm mầm xanh mướt tốt tươi/ Chồi non ân cần hỏi lá/ Đến mùa rừng nở hoa vui?... Anh về xuân theo chân bước/ Tự do hạnh phúc đến rồi/ Kiến An kết ngàn hoa thắm/ Cho ngàn khát vọng sinh sôi”.

Từ những vẻ đẹp của mùa xuân, các nhà thơ cũng muốn cất vang giọng hát ca ngợi đất trời. Trong đó, nhà thơ Trăng Khuyết lại “Ru xuân một khúc dân ca”: “Khúc dân ca đưa xuân về phố cũ/ Tay trong tay lời thương góp đong đầy/ Tình yêu đầu anh gởi cánh chim bay/ Mang xuân đến điểm tô đời hoa mộng”.

Bên cạnh những vần thơ tươi vui chào mừng xuân mới, thơ xuân Đất Thủ cũng đặc biệt dành nhiều bài tưởng nhớ đến những nhà thơ có nhiều đóng góp cho Bình Dương như: “Này Lưu Vân, Bùi Nhựa, Nguy Anh/ Này Nguyễn Tiến Đường, Chu Ngạn Thư… thương mến!” trong bài “Một nén hương trầm” của Thụy Ngoan hay trong bài “Thăm mộ thi tướng” của Vân Đồn… Và một nỗi nhớ đặc biệt về những người mẹ với những hương vị tết đầy yêu thương như: “Gửi mùa xuân đến mẹ” của Nguyễn Hoài Ân, “Mẹ vào xuân vĩnh hằng” của Trầm Thanh Tuấn. Còn trong bài “Mẹ ngồi kể chuyện ngày xưa” của Từ Dạ Linh, hình ảnh mẹ Việt Nam anh hùng thật đẹp với những câu chuyện “Đã từng góp nhặt nguồn vui/ Dành cho con cháu những hồi xuân sang/ Mẹ giờ đếm ngược thời gian/ Những mùa ký ức/ Miên man tặng đời…”.

Với những vần thơ ngập tràn ý hay, thơ xuân Đất Thủ mừng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã góp phần ghi dấu những thành tựu trên các lĩnh vực của Bình Dương trong thời gian qua, qua đó tôn vinh những con người đã làm nên lịch sử, nhất là những người mẹ Việt Nam anh dũng, kiên cường.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên