"Mượn danh" để tranh cử

Cập nhật: 26-08-2010 | 00:00:00

Tổng thống (TT) Brazil Luiz Inacio Lula da Silva là nhà lãnh đạo nổi tiếng ở trong nước và cả khu vực Trung Nam Mỹ. Ông được coi là vị anh hùng của người lao động, có công lớn trong việc xóa đói giảm nghèo của đất nước Brazil và được tôn vinh là một trong những nhà lãnh đạo được lòng dân nhất ở Mỹ Latinh.

 

Vì tên TT Brazil khá dài, người dân chỉ cần nhắc tới từ “Lula” là biết ngay đó là vị TT đáng kính của họ. Chính vì uy tín và tên tuổi của TT Lula da Silva mà trong các cuộc tổng tuyển cử và bầu cử TT năm nay ở Brazil, nhiều thủ lĩnh chính trị đã “núp bóng” ông để vận động tranh cử vì có chung họ “Lula”. Người dân Brazil nói vui họ thuộc “dòng vô tính Lula”.

 

 Đương kim Tổng thống Lula da Silva. 

Theo báo chí Rio de Janeiro, năm nay, lần đầu tiên trong 21 năm, ông Lula da Silva không tranh cử TT. Vì vậy, nhiều ứng viên muốn “mượn tên” (trùng hợp) của ông để giành sự ủng hộ của cử tri. Trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10 tới, ít nhất có 4 ứng viên thuộc “dòng Lula” ra tranh cử.

 

Ứng viên Luiz “Lula” da Silva tranh cử nghị sĩ liên bang tại Sao Paulo không chỉ trùng tên họ với TT mà còn có khuôn mặt và bộ râu rất giống ông. Ứng viên “Lula” nói: “Chúng ta có một vị TT đạt tỉ lệ ủng hộ của hơn 80% dân chúng và tôi nghĩ rằng ưu thế này sẽ giúp bất cứ ai trùng tên họ hoặc có khuôn mặt giống ông ta giành tỉ lệ ủng hộ cao trong vận động cử tri. Điều này là lẽ đương nhiên. Bản thân tôi giống TT Lula da Silva ở nhiều điểm”. Ông Lula của Sao Paulo tham gia Đảng Lao động của TT Lula da Silva, tranh cử với cương lĩnh phát triển nông nghiệp và chống ma túy.

 

Các ứng viên “dòng Lula” khác còn có Luis “Lula” Maciel ở thành phố Lauro de Freitas, bang Bahia và Angelio da Silva Perreira “Lula”, 36 tuổi, thuộc vùng Amazon. Tạp chí Istoe ở Rio de Janeiro viết: “Trong cuộc bầu cử TT năm nay, “Lula” Maciel là ứng viên số 1 dẫn đầu cuộc vận động cử tri vì biết rằng vị TT mãn nhiệm vẫn tiếp tục có ảnh hưởng lớn với gần 2/3 cử tri”.

 

Vòng 1 cuộc bầu cử TT Brazil còn gần 2 tháng nữa mới tổ chức. Cuộc điều tra dư luận cho biết chánh văn phòng của TT Lula da Silva là bà Dilma Rousseff đạt tỉ lệ ủng hộ 39% so với đối thủ Jose Serra đạt 34%. Bà Rousseff có ưu thế được sự ủng hộ hết mình của TT Lula da Silva.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên