Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau

Cập nhật: 30-09-2019 | 14:59:13

Theo dõi diễn đàn “Vai trò doanh nghiệp trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” vừa diễn ra ở TP.Hồ Chí Minh cho thấy, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang đối mặt thách thức về tăng trưởng kinh tế, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2018 đang chậm lại, chỉ ngang mức bình quân cả nước.

Từ phân tích của các chuyên gia, của đại diện các tỉnh thành, doanh nghiệp, đủ thấy những lợi thế của vùng chưa được phát huy đầy đủ do kết cấu hạ tầng chưa tương xứng, kết nối chưa đồng bộ, cơ chế, chính sách phát triển chưa hoàn thiện, thiếu đột phá cần thiết, thiếu liên kết vùng chặt chẽ… Với 8 tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện đang đóng góp lớn nhất nước, đạt 45,4% GDP cả nước, tổng thu ngân sách chiếm 42,6% tổng số thu của cả nước, tính đến cuối năm 2018… Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, mấy năm qua khu vực này chưa thực hiện tốt việc liên kết, làm giảm vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Hiện các địa phương trong khu vực đều có hiệp hội doanh nghiệp, nhưng vùng kinh tế trọng điểm lại thiếu cơ chế liên kết. Nói như Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc thì “không cộng sinh, không tích hợp và không lan tỏa được”. Đã qua rồi cái thời chỉ nghĩ tới việc cạnh tranh với nhau, mà đây là thời các dự án của TP.Hồ Chí Minh phải tạo ra mạng lưới cho các địa phương khác phát triển, phải tạo chuỗi giá trị, mỗi sự phát triển của một địa phương phải là tiền đề cho các địa phương khác. Để thực hiện được việc này, tư duy kinh tế tỉnh phải dựa trên kinh tế vùng, phải xây dựng được cơ chế hợp tác như vậy mới mong liên kết thành công…

Một trong nhiều điểm nghẽn ảnh hưởng đến liên kết vùng, đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp thời gian qua có yếu tố kết nối hạ tầng giao thông, vận tải còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, phát huy tiềm năng của vùng. Trong khi hệ thống giao thông của một số địa phương đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng đồng bộ, kể cả đường vành đai như Bình Dương chẳng hạn, nhưng để kết nối vẫn còn phải chờ địa phương khác và bộ ngành rót vốn xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Vì vậy, để một doanh nghiệp di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến các địa phương khác trong vùng và ngược lại thì mất rất nhiều thời gian, chi phí…

Câu chuyện liên kết vùng đã được các chuyên gia phân tích, “mổ xẻ” nhằm giúp doanh nghiệp - cũng là giúp các tỉnh, thành phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Bởi, hiện nay chúng ta đang hướng đến hội nhập quốc tế với nhiều FTA thế hệ mới, nhưng lại chưa liên kết với nhau trong vùng! Thế mới thấy giá trị của câu ngạn ngữ nổi tiếng thế giới rằng: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên