Muốn không phiền lòng, làm việc “bao đồng”…

Cập nhật: 09-07-2020 | 07:24:35

 Thực ra người ta quen gọi là việc “bao đồng” nhưng nó có ích. Bởi đó là làm vệ sinh nơi cộng cộng, góp phần giữ cho môi trường sống chung thêm sạch đẹp, khang trang. Nhưng tiếc thay, những người ý thức như thế lại quá ít so với người… xả rác!

Cũng như nhiều người dân ở TP.Thủ Dầu Một khác, những người ở gần một miếng đất công bỏ trống bỗng dưng được hưởng lợi nhờ một tiểu công viên cây xanh có gắn dụng cụ tập thể dục. Có một khu vườn công cộng xanh sạch đẹp như thế thì còn gì bằng. Bà con có nơi để mỗi sáng, mỗi chiều tập thể dục, chuyện trò cùng nhau. Trẻ con vui đùa, ba mẹ chúng cùng chuyện trò cũng tăng thêm tình nghĩa xóm giềng của các gia đình sống gần đó.

Nhưng niềm vui thường… không trọn! Vui chưa được bao lâu thì có vài… bợm nhậu biến công viên thành sân riêng đem rượu, mồi nhậu tỉnh bơ! Nhiều người đến công viên “đi vệ sinh” như chốn không người! Công viên gần trường thì trở thành nơi... vứt rác!

Mỗi buổi sáng, học sinh mang theo thức ăn đến trường ăn sáng thì các ghế đá nơi công viên thật là lý tưởng. Trong khi nhiều phụ huynh và học sinh khác ý thức bỏ rác đúng nơi quy định thì vẫn còn những người bỏ luôn cái hộp xốp, bịch nilon ngay bên cạnh ghế ngồi. Và có rác thì… có ruồi, muỗi. Những nền đất xung quanh chưa làm nhà, mọc đầy cỏ cũng là môi trường cho ruồi, muỗi phát triển. Nếu ở công viên mà không gọn gàng, sạch sẽ cũng là nơi lý tưởng cho ruồi, muỗi, côn trùng phát sinh mầm bệnh truyền nhiễm!

Và cỏ mọc um tùm ở các bồn trồng cây xanh. Những người ở gần công viên phải thường xuyên dọn dẹp, quét rác, nhặt cỏ nếu không muốn phiền lòng, không muốn môi trường sống ngày càng mất vệ sinh. Không thấy nhân viên vệ sinh dọn dẹp rác tại các tiểu công viên này. Những người tốt trở thành nhân viên vệ sinh bất đắc dĩ. Nhưng rồi đến một lúc “lo không xuể, tốt không… kịp với người thiếu ý thức xả rác bừa bãi” như lời của một người dân thường làm việc “bao đồng” nói thì việc “bao đồng” này e là bị buông xuôi luôn!

Hơn hết vẫn là ý thức của từng người. Muốn không phiền lòng người khác, hãy làm việc “bao đồng”... Vì vậy, trước tiên người lớn hãy làm gương cho con em mình, đừng vức rác bừa bãi gây ảnh hưởng đến người khác!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên