Muôn kiểu học hè 

Cập nhật: 08-06-2015 | 09:47:08

Sau 9 tháng miệt mài đèn sách, học sinh (HS) luôn mong đợi đến kỳ nghỉ hè để dưỡng sức, vui chơi. Trong khi đó, với phụ huynh (PH) mùa hè lại có những nỗi lo riêng. Cuộc sống tất bật, nhộn nhịp như hiện nay, các bậc cha mẹ đều bận mưu sinh, nên hè đến họ không biết gửi con ở đâu. Cho con tiếp tục học hè là giải pháp đa số PH lựa chọn.

 HS trường Tiểu học Vĩnh Hòa A (Phú Giáo) tham gia trò chơi dân gian. 
Ảnh: A.SÁNG

Lo nhất là những PH có con học tiểu học. Nếu như ngày trước người Việt Nam có truyền thống sống nhiều thế hệ, thì ngày nay hầu hết các gia đình trẻ đều sống tự lập. Sống xa hai bên nội, ngoại nên những ngày hè cha mẹ không biết nhờ ai trông con giúp. Lứa tuổi HS tiểu học rất hiếu động, để các em ở nhà một mình PH không thể yên tâm, vì vậy, ngay từ đầu hè các bậc cha mẹ đã lo tìm chỗ cho con đi học hè. Chị Mỹ Phương (phường Phú Lợi, TP.TDM) tâm sự, chị có con chuẩn bị vào lớp một. Mấy ngày nay cháu nghỉ hè anh chị đi làm để con ở nhà một mình cũng không xong, mà đưa con vào chỗ làm cũng không được. Chị đang tìm giáo viên dạy lớp một có uy tín để gửi con, nếu giữ được cả ngày thì càng tốt. Tương tự, cả hai vợ chồng chị Như Quỳnh ở phường Chánh Mỹ, TP.TDM đều là công chức Nhà nước. Năm nào cũng vậy, cứ hè về vợ chồng chị lại canh cánh nỗi lo không ai chăm sóc con. Chị cũng có nhu cầu cho con đi học thêm, nhưng thực chất là nhờ cô trông coi cả ngày.

Xuất phát từ nhu cầu của PH, một số giáo viên dạy tiểu học đã nhận dạy và giữ HS cả ngày. Chị Như Quỳnh cho biết, qua lời giới thiệu của một PH chị đã tìm được chỗ gửi con tại nhà một giáo viên ở phường Hiệp Thành, TP.TDM. Ngoài việc ôn tập cho các cháu, cô còn lo luôn chuyện ăn uống, chi phí là 1,5 triệu đồng/ tháng. Theo chị, dù tốn kém đôi chút, nhưng gia đình yên tâm hơn là để cháu ở nhà một mình.

Tìm chỗ gửi con trong dịp hè là nhu cầu chính đáng của PH. Còn các giáo viên cũng vì muốn kiếm thêm thu nhập nên cũng nhận dạy và giữ học trò cả ngày. Năm nào cũng vậy, cứ vào hè, một giáo viên dạy tiểu học ở phường Phú Lợi, TP.TDM nhận dạy và giữ trẻ ở nhiều khối lớp. Tiền học phí và chi phí giữ trẻ do giáo viên và PH thỏa thuận. PH cảm thấy an tâm khi gửi con ở những địa chỉ như vậy.

Ngoài những trường hợp như trên, thì đa số PH cho con đi học thêm trong hè là do tâm lý sợ con thua kém bạn bè khi vào năm học mới. Vì lý do này nên vừa mới vào hè, nhiều PH đã vội vàng tìm giáo viên cho con học trước chương trình. Những ngày này đến các nhà sách chúng tôi thấy PH mua sách giáo khoa cho con khá sớm. Hỏi ra mới hay không phải các bậc cha mẹ lo xa mà mua sách về cho con học hè. Vừa chọn sách, em Nguyễn Minh Tuấn, HS lớp 2 cho biết, em chỉ được nghỉ hè 1 tuần là mẹ buộc phải đi học thêm.

Với những HS cuối cấp thì hầu như các em cũng không được nghỉ ngơi trong dịp hè, mùa hè đối với các em là học kỳ III. Năm học tới con gái của chị Nguyễn Thanh Huyền, ở phường Phú Cường, TP.TDM vào lớp 9 nên chị rất lo. Vì muốn con chuẩn bị kiến thức thật tốt để giành một vé vào lớp 10 nên mới đầu tháng 6, chị đã đăng ký cho con học 3 môn: Văn, toán, tiếng Anh. Chị tâm sự: “HS nào cũng luyện trong hè, nếu con mình không học thì sẽ không theo kịp bạn bè”. Chính vì PH có tâm lý như trên nên đã tạo áp lực căng thẳng cho HS. Sau 9 tháng học tập, lẽ ra HS cần có thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức, thì các em lại lao vào học, khiến cho trẻ trở nên mệt mỏi và sợ học.

Ngoài học thêm văn hóa, vì muốn con mình trở thành “thần đồng”, một số PH còn cho con học thêm nhiều môn năng khiếu khác. Để các em có được những ngày hè trọn vẹn, cha mẹ cần thay đổi cách nghĩ nếu con không học sớm thì đầu năm mới sẽ không theo kịp bạn bè. Chúng tôi thiết nghĩ, nếu có điều kiện mùa hè PH nên cho con đi du lịch đây đó hoặc về quê thăm họ hàng. PH cũng nên cho con học một vài môn năng khiếu như: đàn, múa, bơi lội, võ thuật… để rèn luyện sức khỏe và rèn kỹ năng. Cha mẹ cũng nhắc nhở con em dành thời gian ôn lại bài cũ, chứ không nhất thiết phải đi học thêm, bởi thực chất của học thêm là học trước chương trình. Về phía ngành giáo dục, các cơ quan quản lý giáo dục nên tăng cường kiểm tra các hoạt động dạy thêm - học thêm trong hè.

Ông LÊ VĂN THU, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo:

Để HS có những ngày hè vui tươi, bổ ích, sở đã nhắc nhở các trường tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, rèn luyện kỹ năng sống cho HS, kết hợp với ôn tập kiến thức cũ. Về phía PH không nên bắt buộc con em học thêm trong hè, vì sẽ tạo thêm áp lực học tập căng thẳng cho các em. Với lương tâm, trách nhiệm của người thầy, thầy cô không nên dạy trước kiến thức mới. Vì HS được học trước chương trình, khi vào năm học mới do đã được học trước các em sinh ra chủ quan, không tập trung, kết quả học tập sẽ bị ảnh hưởng.

 
A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X