Muôn kiểu thưởng trà trên thế giới

Cập nhật: 25-05-2020 | 11:12:20

Trà được biết đến là một trong những thức uống được ưa chuộng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trà không chỉ là đơn thuần là một thức uống mà nó còn bao hàm cả những nghi thức, nghệ thuật thưởng trà riêng độc đáo.

Do sự khác biệt về văn hóa cũng như điều kiện tự nhiên, giữa các quốc gia trên thế giới sẽ có những sở thích và nghi thức thưởng trà không giống nhau. Chính vì vậy, nhà sản xuất Beryl Shereshewsky của công ty truyền thông nổi tiếng Great Big Story đã liên hệ với người dân từ 7 quốc gia khác nhau để tìm hiểu về các loại trà đặc trưng cũng như cách thưởng trà của mỗi nước.

Anh – Trà sáng kiểu Anh

Đối với Ryan Bray, quản lý mảng thực phẩm và đồ uống tại khách sạn Polurrian, mỗi tách trà sáng kiểu Anh đều được chế biến vô cùng công phu và tỉ mỉ. Theo ông, để có được một tách trà hoàn hảo, cần đun sôi nước ít nhất 100 độ C, ngâm trà trong đúng ba phút (khoảng thời gian lý tưởng cho trà đen), và sau đó có thể thêm một ít sữa hoặc đường tùy theo sở thích của người thưởng trà.


Đối với nhiều người dân Anh, một bữa sáng hoàn chỉnh không thể thiếu đi những tách trà thơm ngon. Ảnh: Great Big Story

Ma-rốc – Trà xanh thảo mộc

Lahcen Ouja nói rằng ở Ma-rốc, thưởng trà là công việc yêu thích của tất cả mọi người. Đặc biệt hơn cả, đây là cơ hội hoàn hảo để mọi người tụ tập lại với nhau và chia sẻ trà, bánh mì cùng những trái chà là giàu dinh dưỡng. Người dân ở đây pha trà bằng cách đun sôi nước, sau đó thêm lá trà xanh và đường rồi đặt lại lên bếp. Càng cho nhiều lá, màu sắc của trà sẽ càng đỏ.


Ảnh: Food Rig

Argentina – Trà Maté

Theo Carolina, trà maté không chỉ là một thức uống đơn thuần mà thưởng trà còn là một nghi thức quen thuộc của người Argentina. Phong tục này lần đầu tiên được mang đến bởi người Guarani, tộc người nổi tiếng với cách thức uống trà từ những trái bầu.


Loại trà đặc trưng của Argentina gây ấn tượng mạnh mẽ với cốc đựng và ống hút độc đáo. Ảnh: The Spice Chica

Ngày nay thức uống này thường được đựng trong chiếc cốc maté và dùng cùng với một chiếc ống hút kim loại (hay còn gọi là bombilla). Carolina nói đây không phải thứ bạn có thể tìm thấy trong các quán bar hay quán cà phê, bởi người dân Argentina thường tự làm thức uống bổ dưỡng này và thưởng thức tại nhà.

Nhật Bản – Trà Matcha

Trà matcha từ trước đến nay được biết đến là một trong những biểu tượng đại diện cho nền văn hóa lâu đời và đặc sắc của Nhật Bản. Junko Funakoshi nói rằng để pha được một tách trà đạt chuẩn, cần sử dụng chashaku (hay còn gọi là muỗng trà) để múc một lượng bột vừa đủ và thêm nước, sau đó đun trà ở nhiệt độ 80 độ C cho đến khi bột trà tan đều và bong bóng xuất hiện.


Nhắc đến văn hóa Nhật Bản không thể không nhắc đến nghệ thuật trà đạo. Ảnh: Verlocal

Mục đích ban đầu của trà đạo Nhật Bản là một cách tu tâm dưỡng tính để đạt được giác ngộ. Ngày nay, Junko cho rằng nó vẫn là một cách để kết nối những người yêu thích hương vị hấp dẫn của trà cũng như nghệ thuật thưởng thức trà. Trà là một thức uống kỳ diệu mà cô nghĩ mọi người nên trải nghiệm, đó cũng là lý do vì sao Junko rất thích tổ chức các bữa tiệc trà riêng trong nhà.

Ấn Độ - Trà Masala Chai

Sunita Banerjee thường bắt đầu ngày mới bằng một tách trà Masala Chai bởi cô cho rằng ngửi mùi hương trà và các loại gia vị lan tỏa khắp nhà là cách tốt nhất để thức dậy vào buổi sáng.


Trà Masala Chai được chế biến một cách vô cùng tỉ mỉ và công phu. Ảnh: Iam Song

Để pha được một tách Masala Chai, trước tiên bạn cần bắt đầu với việc nghiền tổ hợp các nguyên liệu gừng, bạch đậu khấu, quế và một ít hạt tiêu để tăng hương vị. Sau đó, bỏ tổ hợp gia vị mới nghiền vào nước sôi cùng lá trà đen và cho thêm sữa, có thể thêm đường tùy theo khẩu vị của người sử dụng.

Người dân nơi đây nói rằng nhâm nhi một tách Masala Chai là việc bạn có thể làm vào bất cứ lúc nào, vậy nên đừng bỏ lỡ thức uống độc đáo này khi du lịch Ấn Độ.

Nga – Trà đen của Nga

Trà lần đầu tiên phổ biến ở Nga là vào thế kỷ 19 như một cách để khuyến khích người dân giảm thiểu việc sử dụng đồ uống có cồn. Vào những ngày thời tiết giá lạnh, một tách trà nóng chính là giải pháp không thể tuyệt vời hơn.


Bữa tiệc trà truyền thống của Nga. Ảnh: Shinok.ru

Elena Goldberg kể rằng ngày trước, mọi người thường đổ nước sôi đầy chiếc ấm samovar và uống năm đến sáu tách trà mỗi ngày. Ngày nay, Elena lựa chọn phục vụ trà cùng với những món ăn kèm như bánh nướng nhân bắp cải, thịt, nấm và cả những món ngọt như kẹo, chocolate, mứt và đường. Cô thường xuyên tổ chức các buổi trà đạo tại nhà để mọi người có cơ hội trải nghiệm thức uống đặc trưng này của Nga.

Đài Loan – Trà sữa trân châu

Ông Ho Chin-Shuen, chủ sở hữu của một cửa hàng trà sữa trân châu trên đường Zhongshan ở Banqiao, Đài Loan đã có hơn 25 năm kinh nghiệm chế biến món thức uống phổ biến này.

Ông chia sẻ để có thể nấu thành công một cốc trà sữa trân châu, đầu tiên cần cho trân châu vào nước sôi và đun trong vòng 25 phút và hầm thêm 25 phút nữa. Sau đó hòa đều kem, trà đen và đá và cuối cùng hoàn thành thức uống bằng cách thêm trân châu. Mặc dù trà sữa trân châu ở Đài Loan thường được sử dụng kèm với kem truyền thống, song Ho Chin-Shuen lại lựa chọn thay thế kem bằng một nguyên liệu giàu dinh dưỡng hơn là sữa.


Trà sữa trân châu – thức uống vô cùng phổ biến và được yêu thích tại Đài Loan. Ảnh: Freepik

Theo dulichvietnam.com.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên