Mượt mà một giọng thơ...

Cập nhật: 10-03-2010 | 00:00:00

Những ngày đầu năm mới có dịp đến nhà thăm và được nghe cô đọc thơ do chính cô sáng tác quả không còn gì vui bằng. Cô là một trong những thành viên đội thơ thuộc Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí tỉnh. Tại các buổi sinh hoạt, giao lưu thơ ca, giọng ngâm thơ mượt mà của cô luôn nhận được nhiều lời khen ngợi. Tên đầy đủ của cô là Đỗ Thị Khoa (thường gọi Minh Khoa), năm nay tuổi đã ngoài 60... Cô Minh Khoa là người Hà Nội chính gốc, bởi thế lợi thế của cô khi đến với thú vui ngâm thơ tao nhã này chính là giọng nói “tròn vành, rõ chữ”. Từ nhỏ, cô đã rất thích được nghe mẹ mình diễn ngâm những câu thơ của “Truyện Kiều”. Cô kể, mẹ cô thời đó là người hát dân ca Bắc bộ khá nổi tiếng trong các phong trào văn nghệ quần chúng. Chính bà là người phát hiện ra năng khiếu của con nên đã hướng cô đi học ngâm thơ và hát dân ca từ nhỏ. Mới học lớp 6, cô đã ngâm rất ngọt bài “Bầm ơi”. Lớn lên chút nữa, đến đâu có hội vui văn nghệ cô cũng ngân nga bài “Xuân 61” của Tố Hữu và nhận được nhiều lời khen ngợi... Đến khi trở thành sinh viên trường Trung cấp Hóa thực phẩm, với khả năng văn nghệ của mình, cô được bầu làm trưởng ban văn nghệ của trường.

Cô Minh Khoa (bìa trái) với các nhà thơ trong CLB thơ Việt Nam...

Năm 1965, tại Liên hoan ca nhạc dân tộc do Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội tổ chức, cô đã đoạt Huy chương bạc khi diễn vở cải lương “Bà má Long Châu Sa”. Mỗi khi cô ca bài vọng cổ “Tiếng vọng quê hương”, nhiều khán giả thời bấy giờ rất đỗi ngạc nhiên về một người miền Bắc chính gốc nhưng hát vọng cổ miền Nam rất ngọt ngào. Thời này, dù chưa qua trường lớp đào tạo nào, nhưng nhờ có chất giọng tốt và được theo mẹ tập luyện từ nhỏ nên cô đã diễn ngâm rất thành công những bài thơ nổi tiếng, như: “Ba mươi năm đời ta có Đảng” (Tố Hữu), “Dáng đứng Việt Nam” (Lê Anh Xuân)... Tình yêu văn nghệ cứ mãi cuốn hút cô, lại ham học hỏi, nên cô tiếp tục đi học thêm khóa đạo diễn, rồi đi học chèo, cải lương... để tìm hiểu thêm nét đẹp của các làn điệu dân ca các miền. Thời gian rảnh rỗi, cô tranh thủ nghe thêm các chương trình trên đài nên học hỏi được nhiều điều từ các giọng ngâm bậc thầy trong cả nước. Nhờ đó, cô đã tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm cũng như nắm vững kỹ thuật khi diễn ngâm.

Năm 1982, gia đình cô chuyển vào Bình Dương sinh sống. Là một cán bộ trong ngành lương thực, công việc của cô thường xuyên phải đi công tác xa nên miền đam mê ngâm thơ đành phải gác lại. “Mãi bận rộn với công việc ở cơ quan, về nhà còn phải chăm sóc gia đình nên không có thời gian để ngâm nga ca hát nữa. Đến lúc về hưu, cô mới có thời gian dành cho thơ, cho miền đam mê từ nhỏ của mình”, cô chia sẻ. Hiện nay, cô đang sinh hoạt trong đội văn nghệ và đội thơ ca thuộc CLB Hưu trí tỉnh. Con cái của cô cũng đã trưởng thành và có gia đình riêng, nên niềm vui của cô giờ đây là những buổi sinh hoạt thơ ca cùng các thành viên trong CLB hay những dịp đi giao lưu với CLB bạn ở khắp mọi nơi... Đi đến đâu, giọng ngâm ngọt ngào, duyên dáng lúc vút cao, khi xuống thấp của cô cũng để lại ấn tượng khó quên trong lòng những người yêu thơ. Chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê của mình, cô nói: “Để ngâm thơ hay, ngoài năng khiếu, nhớ thơ, hiểu thơ, người ngâm thơ còn phải giữ được cái nền móng của nghệ thuật ngâm thơ, đó chính là chất liệu ngâm nga truyền thống. Khi ngâm phải thể hiện giọng mình theo lời thơ của người viết. Phải biết lúc nào thì trầm lắng, lúc nào cần du dương, chứ không phải lúc nào cũng ngâm cao lên hoặc ngược lại...”.

Ngoài ngâm thơ, cô còn sáng tác rất nhiều thơ. Cuốn sổ tay được đóng tập cẩn thận từ những trang giấy học trò cô thường gối đầu nằm cũng chính là cuốn sổ chép thơ do cô sáng tác trong suốt nhiều năm qua. Đến nay, cô đã sáng tác được hơn 50 bài thơ rồi. Đó chính là những kỷ niệm, những tình cảm mà cô chắt lọc lại từ thời trẻ đến nay nên cô rất trân trọng. Cũng có rất nhiều bài thơ trong đó đã được đăng tải trên các báo, tạp chí. Cô nói đó chính là niềm vui lúc tuổi về già, giúp tâm hồn cô thêm yêu đời và thoải mái hơn.

Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên