Mỹ ban bố tình trạng đại thảm họa COVID-19 tại bang Illinois

Cập nhật: 27-03-2020 | 08:05:42

Cảnh vắng vẻ khi lệnh hạn chế ra đường được ban bố do dịch COVID-19 tại Chicago, bang Illinois (Mỹ), ngày 21/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông qua một tuyên bố về tình trạng đại thảm họa đối với bang Illinois trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra đang bùng phát.

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump mở đường cho việc bổ sung hỗ trợ liên bang đối với bang Illinois, một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnhCOVID-19.

Hiện bang này ghi nhận 2.538 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó gần 700 ca nhiễm và 7 ca tử vong mới trong 24 giờ qua.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng ra tuyên bố tương tự đối với các bang New York, California, Florida, Washington và Louisiana.

Cũng theo Tổng thống Trump, ông đang chuẩn bị đưa ra các hướng dẫn mới đối với việc phòng chống dịch COVID-19, theo đó phân loại mức độ nguy cơ cao, nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp đối với các hạt ở các bang của Mỹ.

Trong bức thư gửi thống đốc các bang, Tổng thống Trump cho biết các nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương có thể sử dụng hướng dẫn này để quyết định về biện pháp giãn cách xã hội cũng như các biện pháp nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus SARS-CoV-2 khác.

Bức thư cho biết hướng dẫn nhằm mục đích giúp phân loại các hạt với mức độ rủi ro liên tục do virus trên gây ra.

Trong khi đó, Thống đốc bang New York của Mỹ Andrew Cuomo cho biết số ca tử vong do virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại tiểu bang này đã lên tới con số 385 người, trong đó riêng ngày 25/3 có 100 người không qua khỏi.

Bang New York hiện là tâm dịch với 37.258 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong khi các bệnh viện hiện đã quá tải vì số bệnh nhân nhập viện ngày càng đông.

Thống đốc Cuomo cho biết tiểu bang sẽ nhanh chóng dựng lên các bệnh viện dã chiến với mục tiêu nâng số giường bệnh từ 53.000 hiện nay lên 140.000, đảm bảo mỗi hạt có khoảng 1.000 giường bệnh trở lên.

Trong diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn với hãng tin NBC News, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng Mỹ "rất có thể rơi vào suy thoái," song tiến trình kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ quyết định đến thời điểm nền kinh tế Mỹ có thể mở cửa trở lại hoàn toàn.

Viện dẫn quan điểm của Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Tiến sỹ Anthony Fauci, Chủ tịch Jerome Powell nêu rõ: "Chúng tôi không phải là những chuyên gia về đại dịch... Chúng tôi có xu hướng muốn lắng nghe những chuyên gia.

Tiến sỹ Fauci đã nói vài điều chẳng hạn như virus SARS-CoV-2 sẽ quyết định tiến trình mở cửa trở lại nền kinh tến, và tôi cũng có cùng quan điểm."

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 26/3 cho biết Hạ viện sẽ đẩy nhanh việc thông qua gói giảm thiểu tác động của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trị giá 2.000 tỷ USD để chuyển tới Tổng thống Trump, người trước đó đã cam kết sẽ ký văn kiện này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên