Mỹ bắt 10 người bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga

Cập nhật: 29-06-2010 | 00:00:00

Bộ Tư pháp Mỹ vừa loan báo bắt giữ 10 người bị cáo buộc tiến hành các hoạt động gián điệp cho Nga trên lãnh thổ Mỹ, trong số 11 nghi can bị cáo buộc tội danh này.

 

Theo bộ trên, có tất cả 11 người bị cáo buộc là can dự vào đường giây gián điệp này, 1 người đã bỏ trốn.

 

8 trong số những người bị bắt hôm qua bị khởi tố với tội danh “thực hiện những công tác chui sâu dài hạn tại Mỹ để chờ ngày phục vụ cho liên bang Nga”. Hai người còn lại bị bắt với cáo buộc tham gia các hoạt động huấn luyện tình báo tương tự.

 Phía Mỹ tuyên bố vụ bắt giữ này là kết quả điều tra nhiều năm của FBI 

 

Các vụ bắt giữ được tiến hành tại 4 tiểu bang New York, New Jersey, MassachusettsVirginia. Tất cả những người bị bắt giam bị truy tố về tội âm mưu hành động như một nhân viên của chính phủ nước ngoài mà không thông báo cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. và

 

Hầu hết những nghi can này, ngoại trừ 2 người, còn bị cáo buộc về tội rửa tiền.

 

Theo luật Mỹ, tội “âm mưu tình báo” có thể bị kết án tối đa 5 năm tù trong khi tội “rửa tiền” có thể bị lãnh án tối đa 20 năm tù.

 

Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 10 người bị bắt dự kiến xuất hiện trước tòa vào ngày 28-6 (giờ Mỹ) tại New York, Boston, Massachusetts, và Alexandria, Virginia.

 

Cơ quan chức năng Mỹ nói vụ này “là kết quả của cuộc điều tra do Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) tiến hành nhiều năm qua”.

 

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev có cuộc gặp đầu tiên (bên lề hội nghị thượng đỉnh tại Canada) với tuyên bố họ đã thành công trong việc xác định lại quan hệ giữa hai nước, vốn đã nguội lạnh trong những năm gần đây. Hai nhà lãnh đạo này khẳng định Mỹ và Nga sẽ mở rộng hợp tác về tình báo và chống khủng bố và đã cải thiện quan hệ kinh tế.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên