Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố

Cập nhật: 04-02-2010 | 00:00:00

Theo Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tổ chức khủng bố al-Qaeda đã cài người tại Mỹ để thực hiện các vụ tấn công mới trong vòng 3 hoặc 6 tháng tới.

 

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 3-2, các quan chức tình báo hàng đầu nước này cảnh báo, al-Qaeda và các lực lượng chân rết đang âm mưu tiến hành vụ tấn công quy mô lớn vào nước Mỹ trong vòng 6 tháng tới. Ông Dennis C.Blair - Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ - cho rằng, nguy cơ này có khả năng hiện thực rất cao. Nhận định trên được cả  CIA và Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đồng tình.

 

Song Giám đốc CIA Leon E.Pametta cho rằng, quy mô của mối đe doạ khủng bố trong vòng 6 tháng tới không lớn như vụ 11-9 mà Mỹ đã trải qua. Al-Qaeda đang điều chỉnh cách thức hoạt động để gây ra các vụ tấn công hiệu quả hơn, nhằm vào mục tiêu Mỹ ở nội địa và cả ở nước ngoài.

 

"Những kẻ khủng bố hướng đến việc sử dụng những phương tiện tấn công thô sơ, đơn giản để dễ qua mặt lực lượng an ninh. Các âm mưu khủng bố cũng được đẩy nhanh hơn về mặt thời gian" - ông Panetta cho hay. Giám đốc CIA còn cảnh báo về nguy cơ những kẻ quá khích hành động một mình: "Lực lượng khủng bố đang hướng đến việc kích động những "con sói đơn độc". Đây sẽ là nguy cơ an ninh chính yếu trước mắt tại Mỹ".

 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nghi phạm người Nigeria âm mưu đánh bom máy bay Mỹ dịp Giáng sinh đồng ý hợp tác với các nhà điều tra. Umar Farouk Abdulmutallab - 22 tuổi - đã cung cấp nhiều tin tức tình báo có giá trị mà hiện FBI và các cơ quan tình báo khác đang lần theo dấu vết. Chính quyền Obama đã bí mật cầu viện sự giúp đỡ từ gia đình Abdulmutallab để thuyết phục nghi phạm này chịu tiết lộ các thông tin khủng bố.

 

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Blair nhấn mạnh sự gia tăng của các mối đe doạ nhằm vào mạng lưới viễn thông và máy tính, ở mức độ "phức tạp và thù địch" hơn nhiều trước đây. Lực lượng tình báo Mỹ đang lo ngại về nguy cơ một tấn công huỷ diệt nhằm vào hệ thống công nghệ của nước này, tương tự như "Trân Châu cảng trên mạng".

 

Một báo cáo của Bộ An ninh nội vụ Mỹ cho biết, một vụ tấn công mạng trên diện rộng có thể gây tê liệt hoạt động của người dân và vận chuyển hàng hoá trên khắp thế giới, làm đình trệ các chương trình kinh tế và xã hội quan trọng.

 

Tại Anh, mức cảnh báo đe doạ khủng bố được nâng lên cấp độ 2 - ở mức nghiêm trọng, có nghĩa nguy cơ khủng bố nhiều khả năng xảy ra dù không phải trong tương lai gần. Ngày 2-2, các nghị sĩ Anh đã kêu gọi chính phủ thành lập Uỷ ban An ninh quốc gia để đối phó với các vấn đề về khủng bố.

 

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên