Mỹ công bố báo cáo khả năng quốc phòng của Trung Quốc

Cập nhật: 17-08-2010 | 00:00:00

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua công bố báo cáo thường niên về quân đội Trung Quốc trong đó cho rằng Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự “với mục đích mở rộng ảnh hưởng”. Báo cáo này đã lập tức vấp phải sự phản đối của dư luận Trung Quốc.

 

Theo hãng tin AP, báo cáo, được thực hiện thường niên theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ từ năm 2000, cho rằng “Trung Quốc đang phát triển tên lửa tầm xa chống hạm và chuẩn bị vào cuối thập niên này sẽ đưa các tàu sân bay vào hoạt động trong nỗ lực trở thành một thế lực quân sự vượt trội tại châu Á”. Đó là vị thế mà Mỹ đang nắm giữ và theo lời các giới chức là Mỹ có ý định duy trì.

 Báo cáo Lầu Năm Góc đưa ra năm nay có tựa đề “Những phát triển quân sự và an ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, thay vì là “Sức mạnh quân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” như những năm trước

Bản báo cáo dài 83 trang và được công bố sau gần 6 tháng trì hoãn, nói ngoài ra, Trung Quốc ngày càng chế tạo thêm nhiều tàu ngầm hiện đại hơn cũng như các tên lửa, từ tầm ngắn đến tầm xa, đồng thời phát triển khả năng để tiến hành “chiến tranh thông tin”.

 

Báo cáo của Lầu Năm Góc ước lượng rằng năm ngoái, Trung Quốc chi ra khoảng 150 tỉ USD vào lĩnh vực quốc phòng, gần gấp đôi ngân sách được chính thức công bố. Mỹ chi hơn 500 tỉ USD hàng năm vào lĩnh vực quốc phòng.

 

Báo cáo cũng đề cập quan điểm của Lầu Năm Góc với chiến lược mở rộng hơn của quân đội Trung Quốc và ý kiến của các quan chức Mỹ về mối quan hệ với Bắc Kinh.

 

Trong phát biểu chính thức duy nhất với giới truyền thông về báo cáo quân sự mới nhất, người phát ngôn Lầu Năm Góc Bryan Whitman nói: “Đây là một báo cáo mà trong đó, những lời lẽ đã được chúng tôi chọn lựa một cách hết sức thận trọng. Chúng tôi tin rằng báo cáo này là trung thực. Chúng tôi không muốn có gì đi quá xa, hoặc làm bất cứ điều gì tương tự.”

 

Một quan chức Lầu Năm Góc, đề nghị giấu tên, tiết lộ rằng báo cáo này được công bố chậm gần 6 tháng là do các vẫn đề xảy ra trong thời gian báo cáo được chuyển lên các cấp ở Lầu Năm Góc và nhiều cơ quan khác xét duyệt trước khi được phép cho phổ biến.

 

Báo chí Trung Quốc ngày hôm nay cho rằng báo cáo của Mỹ, như thường lệ, đã can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc khi đưa ra những bình luận “có chủ tâm” như liên quan đến tình hình qua Eo biển Đài Loan. Báo cáo này đã vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc “vì bản chất can thiệp, bóp méo sự thật và những suy đoán thiếu cơ sở”.

 

Theo hãng tin Xinhua, Trung Quốc đã trình Liên hiệp quốc những báo cáo thường niên về chi tiêu quân sự của nước này từ năm 2007. Trung Quốc cũng đã mời các đại diện quân sự từ nhiều nước để giám sát các cuộc tập trận, tiến hành các cuộc diễn tập chung với các nước láng giềng và các nước khác, trong đó có Mỹ.

 

Tin cho biết chính trong báo cáo này, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng phải thừa nhận rằng quân đội Trung Quốc đã đóng góp cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, nhân đạo, chống cướp biển, và kêu gọi hợp tác quân sự song phương hơn nữa.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên