Mỹ: Cử tri 12 bang bỏ phiếu trong ngày “Siêu thứ Ba”

Cập nhật: 09-06-2010 | 00:00:00

Cử tri tại 12 bang trên khắp nước Mỹ ngày 8-6 đã đi bỏ phiếu trong ngày “Siêu thứ Ba” nhằm chọn ra ứng viên của đảng mình cho cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

 

Cuộc bầu cử giữa kỳ vào cuối năm nay được dự đoán sẽ thay đổi thế đa số tại Quốc hội hiện do đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama nắm giữ.

  Cử tri Mỹ đi bầu cử tại Oakland, California. 

Vài nhân vật đương nhiệm đã đối mặt với những cuộc đua quyết liệt, trong đó có nghị sĩ Dân chủ Blanche Lincoln tại bang Arkansas.

 

Tại California, cử tri chọn lựa các ứng viên để tranh cử ghế thống đốc, thay thế Thống đốc Arnold Schwarzenegger sắp mãn nhiệm, người đã phục vụ 2 nhiệm kỳ và không được phép tái tranh cử theo hiến pháp Mỹ.

 

Đêm bận rộn nhất của lịch trình bầu cử sơ bộ sẽ chứng kiến các ứng viên viên Dân chủ và Cộng hòa được lựa chọn để chạy đua cho các ghế trong Thượng viện, Hạ viện và một số ghế thống đốc vào tháng 11.

 

Các cuộc thăm dò cho thấy cử tri có khuynh hướng không hài lòng với những người đương nhiệm và kết quả cuộc bầu cử sẽ được xem xét kỹ để tìm thêm dấu hiệu về thái độ chống chính quyền trong các cử tri.

 

Theo kết quả một cuộc thăm dò của Washington Post-ABC News công bố ngày 8-6, chỉ 29% cử tri Mỹ nói họ có khuynh hướng bỏ phiếu cho người đương nhiệm.

 

Sự không hài lòng và tức giận của cử tri lên tới mức cao trong một cuộc thăm dò của Washington Post-ABC News, với 69% người được hỏi tỏ thái độ như vậy.

 

Các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 8-6 diễn ra tại 12 bang, bao gồm: Arkansas, California, Nevada, Nam Carolina, Iowa, Maine, Bắc Dakota, Nam Dakota, Virginia, Georgia, New Jersey và Montana.

 

Các cuộc đua quan trọng diễn ra ở các bang Arkansas, California, Nevada và Nam Carolina.

 

Nhiều người xem cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 là cuộc trưng cầu dân ý đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama. Các nhà phân tích không loại trừ khả năng đảng Dân sẽ chủ mất quyền kiểm soát một trong hai viện của Quốc hội.

 

Đảng Dân chủ hiện đang chiếm 59 ghế tại Thượng viện (bao gồm 2 ghế do hai nghị sĩ độc lập nắm giữ) trên tổng số 100 ghế và chiếm đa số ghế tại Hạ viện với 254 ghế trên tổng số 435 ghế.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên