Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu

Cập nhật: 03-06-2010 | 00:00:00

Sáu tuần sau thảm họa tràn dầu ngoài khơi vịnh Mexico, chính quyền Mỹ tuyên bố điều tra hình sự về nguyên nhân gây ra sự cố tràn dầu lớn nhất trong lịch sử nước này.

 

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Eric Holder khẳng định nhà chức trách Mỹ sẽ điều tra vụ việc “toàn diện, tích cực và tỉ mỉ” cho tới khi “công lý được thực thi”. Reuters bình luận thông báo ngày 2-6 của ông đã kết thúc một ngày ảm đạm cho BP. Tính đến giờ, BP đã mất hơn 1/3 giá trị thị trường khi cổ phiếu rớt giá liên tục và 67 tỉ USD đã tiêu tan trên thị trường chứng khoán kể từ khi thảm họa bắt đầu.

 

Những người biểu tình tại New York, Mỹ đổ chất màu đen giả dầu thô lên người để phản đối Tập đoàn Anh BP ngày 28-5

 

Sau khi kế hoạch “top kill” - lấp giếng dầu bằng “bùn” - thất bại, BP đang thực hiện một kế hoạch mạo hiểm mới với việc đào hai giếng giảm áp khẩn cấp để bơm một phần dầu tràn từ giếng lên một chiếc tàu trên mặt biển. Nhưng hi vọng đáng kể cuối cùng này của BP chỉ có thể hoàn thành vào tháng 8. “Phải đợi đến khi khoan các giếng giảm áp và mất thêm sáu tháng nữa để dọn sạch dầu loang, chúng tôi ước tính thiệt hại ở mức 3 tỉ USD” - giám đốc điều hành BP Tony Hayward nói với báo Anh Daily Mail.

 

“Chúng ta không còn nói chuyện lấp miệng giếng nữa. Giờ chỉ là hạn chế thôi” - Reuters dẫn lời đô đốc lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Thad Allen nói ngày 1-6. Ông Allen cho biết sẽ cần 72 giờ để thực hiện kế hoạch mới. Những mối lo về tác hại của dầu loang ngày càng lớn khi Cơ quan Khí tượng và biển quốc gia Hoa Kỳ nhận định các cơn gió mạnh trong mùa mưa bão đang đến gần có thể đẩy dầu tiến nhanh hơn vào bờ biển và các cửa sông dọc ba bang Louisiana, Alabama và Mississippi. Các nhà khí tượng dự báo đây có thể là mùa mưa bão tồi tệ nhất ở vùng vịnh Mexico kể từ năm 2005 khi hai cơn bão lớn Katrina và Rita tàn phá vùng bờ biển đông nam nước Mỹ.

 

Theo Reuters, cổ phiếu BP giảm 13% ở London tính tới khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 1-6. BP đang tìm cách ngăn chặn đà suy giảm khi đảm bảo với các nhà đầu tư rằng họ vẫn kiểm soát được chi phí cho vụ tràn dầu.

 

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên