Mỹ: Động đất mạnh 6,5 độ richter rung chuyển California

Cập nhật: 10-01-2010 | 00:00:00

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay một trận động đất mạnh 6,5 độ richter đã xảy ra ở bờ biển phía nam bang California.

 

Theo USGS, trận động đất xảy ra vào 4h27 chiều giờ địa phương ngày 9-1 ở bờ biển phía nam California, cách Eureka, thành phố ven biển với 26.000 dân, khoảng 43km.

 

Phát ngôn viên Cơ quan điều phối khẩn cấp California Lori Newquist cho hay, trung tâm cảnh báo quốc gia chưa nhận được thông tin về con số thương vong hay thiệt hại lớn. Nhưng trận động đất đã làm rung chuyển các tòa nhà ở phía nam khu vực biên giới giữa California với bang Orgeon và gây mất điện tại vài khu vực dân cư ven biển.

 

Arcata, một thị trấn nhỏ nơi có trường đại học Humboldt, đã bị mất điện và một người dân cho hay tivi và các đồ vật treo trên tường của nhiều gia đình đã bị hất tung xuống đất.

 

“Trận động đất rất lớn - một trong những trận động đất lớn nhất tại đây trong vòng 20 năm qua”, Judd Starks, quản lý bếp của một quán bar và nhà hàng ở Arcata cho hay. “Toàn bộ thị trấn bị mất điện. Mọi người đổ ra đường”.

 

Sandra Hall, chủ cửa hàng bán đồ cổ ở Eureka, cho biết nhiều đồ đạc đã bị đổ, hầu hết các bóng đèn trong nhà bị vỡ và khách hàng hoảng sợ. Bà Hall cho hay đó là trận động đất mạnh nhất trong 30 năm qua kể từ khi cửa hàng mở cửa. “Mọi thứ rung lắc một lúc lâu”.

 

Theo Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), trận động đất không có khả năng gây ra sóng thần. Tháng 11/2006, một trận động đất mạnh 8,3 độ richter tại Nhật Bản đã tạo ra những con sóng lớn tấn công khu vực nam California trong 8 giờ, gây thiệt hại ước tính vào khoảng 9 triệu USD.

 

Trận động đất cũng được cảm nhận ở những khu vực cách xa phía nam California như Capitola tại miền trung bang này và xa hơn nữa về phía bắc như Roseburg tại miền trung bang Oregon.

 

5 cơn dư chấn đã được ghi nhận trong 90 phút sau trận động đất, với cơn dư chấn mạnh nhất đo được là 3,8 độ richter. Khu vực Vịnh San Francisco cũng xảy ra 2 trận động đất nhẹ hôm thứ 5 và thứ 6 tuần này.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên