Mỹ đồng ý với việc mở lối về cho Taliban

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Ngày 27-1, phía Mỹ đã tỏ ý đồng tình với kế hoạch của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong việc tạo điều kiện cho các chiến binh Taliban bỏ súng quay về tái hoà nhập xã hội..

 

Cụ thể, phát biểu ngày 27-1, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Afghanistan và Pakistan Richard Holbrooke cho rằng đề xuất của Tổng thống Karzai cũng như sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế sẽ là cơ hội để các tay súng ở Afghanistan chấm dứt giao tranh và hạ vũ khí.

 

“Sự thật là đại đa số người Afghanistan không muốn tự nguyện chiến đấu vì trùm Taliban Mullah Omar và al-Qaida. Do vậy họ sẽ bỏ súng nếu có điều kiện", ông Holbrooke phát biểu.

 

Ông Holbrooke cũng cho biết, đại diện của 65 quốc gia tham dự Hội nghị quốc tế về Afghanistan sắp tới tại London cũng sẽ ủng hộ đề xuất của ông Karzai nhằm thành lập một quĩ tái hòa nhập để thuyết phục các tay súng Taliban hạ vũ khí.

 

Các chiến binh Taliban.

Trước đó, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã thông báo kế hoạch hòa giải với lực lượng Taliban, theo đó cung cấp tiền và tạo việc làm cho các tay súng nhằm thuyết phục họ hạ vũ khí và tái hòa nhập cuộc sống cộng đồng. .

 

Đây được xem là động thái mới nhất nhằm thuyết phục các phần tử vũ trang chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán hòa bình và là một phần trong những nỗ lực của chính quyền Afghanistan nhằm ngăn chặn các hành động bạo lực đang gia tăng mạnh ở nước này.

 

Tổng thống Karzai mong muốn đưa những chiến binh Taliban ở cấp thấp quay trở lại xã hội nhằm chấm dứt các cuộc nổi loạn theo kiểu du kích.

 

Đặc phái viên Holbrooke cho biết Hội nghị quốc tế tại London với sự tham gia của 65 quốc gia sẽ ủng hộ đề xuất của chính quyền Kabul trong việc thành lập một quỹ tái hòa nhập để thuyết phục các tay súng Taliban từ bỏ vũ khí.

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên