Mỹ giảm quân ở Afghanistan, Iraq xuống mức thấp nhất trong gần 20 năm

Cập nhật: 16-01-2021 | 07:03:54

 

Binh sỹ Mỹ và Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom xe ở Kabul, Afghanistan, ngày 24/9/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/1, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo quân đội nước này đã cắt giảm số lượng binh sỹ đồn trú tại Afghanistan và Iraq xuống còn 2.500 người ở mỗi nước, mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ Mỹ tham chiến tại đây.

Trước đó, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump đã ra lệnh giảm binh sỹ Mỹ xuống mức này tại hai nước trên trước ngày 15/1 nhằm thực hiện các cam kết chấm dứt chiến tranh tại đây, vốn được phát động sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Trong tuyên bố, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller cho biết những tiến bộ đạt được trong nỗ lực hướng tới hòa bình ở cả Afghanistan và Iraq cho phép Mỹ cắt giảm quân số mà không gây mất an ninh cho người Mỹ và các đối tác.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Hôm nay, Mỹ tiến gần hơn bao giờ hết tới việc chấm dứt gần hai thập kỷ chiến tranh và hoan nghênh tiến trình hòa bình do người Afghanistan làm chủ và dẫn dắt nhằm đạt được một giải pháp chính trị cũng như một lệnh ngừng bắn lâu dài và toàn diện."

Cũng theo ông Miller, việc Mỹ rút thêm quân phụ thuộc vào tiến triển của các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban.

Ông cho biết Lầu Năm Góc có kế hoạch đến tháng 5/2021 rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi chiến trường này, vốn được nêu trong thỏa thuận với Taliban.

Khoảng một năm trước, quân số Mỹ tại Afghanistan là 13.000 người và đến tháng 11/2020 đã giảm xuống còn 4.500./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên