Mỹ họp nội các chiến tranh sau vụ rò rỉ tài liệu mật

Cập nhật: 31-07-2010 | 00:00:00

Lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan gây chấn động dư luận và giới chức nhiều nước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã triệu tập hội đồng cố vấn về quốc gia Nam Á này.

 

Xuất hiện trên chương trình “The View” của kênh Truyền hình ABC, Tổng thống Obama khẳng định việc rò rỉ tài liệu mật liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan càng chứng tỏ sự cần thiết phải điều chỉnh chiến lược tại đây. Tổng thống Obama cũng nhắc lại mục tiêu giúp Chính phủ Afghanistan xây dựng lực lượng an ninh sau 30 năm chiến tranh và vào tháng 7-2011, Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi chiến trường này.

 

Trong một tuyên bố ngày 30-7 tại Lầu Năm góc, Bộ trưởng Quốc phòng R. Gate cảnh báo sự việc này sẽ gây ra mối nguy hiểm đối với các binh lính Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan và các mối quan hệ của Mỹ trong khu vực. Ông nhấn mạnh, những thông tin bị tiết lộ có thể đe dọa các đồng minh của Washington và đối tác của Kabul, cũng như hủy hoại mối quan hệ và uy tín của cường quốc này trên thế giới.

 

Hôm 29-7, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã tìm ra bằng chứng xác nhận binh nhất Bradley E. Manning đã trao các tài liệu mật cho Wikileaks. Manning hiện đang bị bắt giữ tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Kuwait vì bị buộc tội tải bất hợp pháp các video cuộc tấn công của quân đội Mỹ ở Iraq đến Wikileaks hồi tháng trước.

 

Cùng ngày, Tổng thống Obama đã ký phê chuẩn một dự thảo ngân sách để chi cho kế hoạch “tăng viện” lính Mỹ của mình nhằm vãn hồi chiến dịch ngày càng khó khăn tại Afghanistan. Ngân sách trên có tổng trị giá gần 59 tỷ USD, bao gồm 37 tỷ USD cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, 5,1 tỷ USD ứng phó thiên tai trong nước và 2,9 tỷ USD dành cho các nỗ lực cứu trợ ở Haiti. Ngoài ra, ngân sách này cũng bao gồm 13,4 tỷ USD hỗ trợ các cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên