Mỹ hủy bỏ quyết định khôi phục các lệnh trừng phạt Iran

Cập nhật: 19-02-2021 | 16:35:26

 Các máy ly tâm tại trung tâm hạt nhân Natanz ở tỉnh Isfahan, miền Trung Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo AP, Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/2 đã hủy bỏ quyết định của cựu Tổng thống Donald Trump khôi phục các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran.

Tuyên bố này có thể giúp Washington tiến tới việc tái tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Quyền Đại sứ Mỹ Richard Mills đã thay mặt Tổng thống Biden gửi công hàm tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, theo đó rút ba công hàm từ thời chính quyền Trump mà đỉnh điểm là thông báo ngày 19/9/2020 rằng Washington đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Tehran.

Trong công hàm mà hãng tin AP có được, Đại sứ Mills nêu rõ các lệnh trừng phạt bị hủy bỏ theo nghị quyết Hội đồng Bảo an năm 2015 ủng hộ JCPOA với sáu cường quốc, nhưng được cựu Tổng thống Trump khôi phục vào tháng 9/2020, sẽ tiếp tục không có hiệu lực.

Tổng thống Biden đã tuyên bố, Mỹ muốn tái tham gia JCPOA. Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, nước này sẽ chấp nhận lời mời từ Liên minh châu Âu tham dự một cuộc họp của các bên ký thỏa thuận gốc này (gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Iran)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên