Mỹ lại chọc giận Trung Quốc

Cập nhật: 03-02-2010 | 00:00:00

 

Nhà Trắng hôm qua (2-2) tuyên bố Tổng thống Barack Obama vẫn có kế hoạch gặp Đạt Lai Lạt Ma bất chấp việc Trung Quốc cảnh báo một cuộc họp như thế sẽ làm tổn hại sâu hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã đang căng thẳng vì vấn đề Đài Loan.

 

"Tổng thống Obama đã nói với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm hồi năm ngoái của ông đến Bắc Kinh rằng ông sẽ gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma và ông muốn làm như vậy," phát ngôn viên Nhà Trắng Bill Burton cho các phóng viên biết.

 

Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma.

"Chúng tôi mong rằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã đủ chín để chúng ta có thể hợp tác với nhau trong những lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, nền kinh tế toàn cầu và chống phổ biến hạt nhân. Đồng thời, chúng ta cũng có thể thảo luận thẳng thắn và chân thành trong những lĩnh vực mà hai bên còn bất đồng," ông Burton nói thêm.

 

Mặc dù Nhà Trắng không thông báo cụ thể lịch trình cuộc gặp giữa Tổng thống Obama với Đạt Lai Lạt Ma nhưng theo dự đoán của nhiều chuyên gia, cuộc gặp đó sẽ diễn ra vào đầu tháng này khi Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng có chuyến thăm đến Mỹ.

 

Ông Zhu Weiqun, một quan chức cấp cao thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh Bắc Kinh kịch liệt phản đối bất kỳ cuộc gặp nào giữa Tổng thống Obama với Đạt Lai Lạt Ma.

 

"Nếu Nhà lãnh đạo nước Mỹ chọn thời điểm này để gặp Đạt Lai Lạt Ma, điều đó sẽ đe doạ sự tin tưởng cũng như mối quan hệ hợp tác Mỹ-Trung và điều đó làm sao có thể giúp Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay?" ông Zhu cảnh báo.

 

Trung Quốc luôn công khai phản đối các cuộc tiếp xúc giữa Đạt Lai Lạt Ma với các nhà lãnh đạo nước ngoài và một cuộc gặp giữa Đạt Lai Lạt Ma với Tổng thống Obama chắc chắn sẽ làm cho mối quan hệ giữa nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào khủng hoảng trầm trọng hơn.

 

Mối quan hệ Mỹ-Trung gần đây đã xấu đi rất nhiều vì một loạt các cuộc tranh cãi liên quan đến thương mại, tiền tệ, an ninh mạng, sự kiểm soát Internet của Trung Quốc… và mới nhất là việc Washington thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

 

Đạt Lai Lạt Ma là lãnh đạo tinh thần Tây Tạng. Trung Quốc coi ông này là một phần tử ly khai nguy hiểm. Bắc Kinh cáo buộc Đạt Lai Lạt Ma âm mưu tách Tây Tạng khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, vị lãnh đạo tinh thần từng nhận giải Nobel Hòa bình này luôn bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định người dân Tây Tạng sẽ đấu tranh để giành quyền tự trị chứ không phải là tách khỏi lãnh thổ Trung Quốc.

(Theo VnMedia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên