Mỹ muốn đẩy Nga-Trung ra khỏi Địa Trung Hải

Cập nhật: 28-04-2011 | 00:00:00

Đang tiềm ẩn một nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc khi Mỹ tiến hành tấn công quân sự và can thiệp ngày càng sâu vào tình hình ở Libya và Syria.

 

Đó là nhận định của ông Paul Craig Roberts, một trợ lý thư ký tại Cục dự trữ Liên bang Mỹ, đưa ra hôm qua (27-4).

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Press TV, ông này nhận định: “Rõ ràng, việc Washington tấn công tổng lực quân sự nhằm vào Libya và ngày càng gia tăng sự can thiệp vào Syria chính là để đẩy Trung Quốc và Nga ra khỏi Địa Trung Hải”.

 

Ông phân tích rằng một mặt Trung Quốc đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào lĩnh vực năng lượng ở miền đông Libya và phụ thuộc nhiều vào nguồn dầu lửa của nước này. Mặt khác, quân đội Nga đang hiện diện ở Địa Trung Hải với một căn cứ hải quân lớn đặt tại Syria.

 

“Và theo cách đó, Nga và Trung Quốc sẽ trở thành vật cản cho vị trí bá chủ của Mỹ ở Địa Trung Hải. Bởi vậy, dĩ nhiên là người Mỹ không muốn một hạm đội quân sự Nga đầy sức mạnh đóng quân tại đó, cũng như họ chắc chắn không muốn nguồn năng lượng ở Địa Trung Hải rơi vào tay Trung Quốc”, ông nói tiếp.

 

Cựu quan chức cao cấp Mỹ cảnh báo: “Sau khi Nga và Trung Quốc nhận thấy lợi ích của họ bị xâm hại nghiệm trọng ở khu vực này, thì một cuộc đối đầu có thể xảy ra. Đây là mối nguy hiểm thực sự và nguy cơ sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh lớn giữa các cường quốc sẽ là rất cao”.

 

Ông này cũng giải thích nguyên nhân tại sao Mỹ không muốn lật đổ chính phủ tại Bahrain và Ả Rập Xê út, nơi cũng đang diễn ra các hành động bạo lực tương tự chống lại người biểu tình.

 

Ông nói: “Bởi vì những nước này là đồng minh của Mỹ và quân đội Mỹ có một căn cứ hải quân lớn ở đây”.

 

Roberts cho rằng Washington đã mất cảnh giác để cho các cuộc biểu tình bùng phát ở hai nước đồng minh là Ai Cập và Tunisia, nhưng nhanh chóng học được rằng họ có thể lợi dụng và kích động các cuộc biểu tình, sau đó can thiệp nhằm lật đổ chính quyền và đẩy Nga, Trung Quốc ra khỏi khu vực này mà không phải đối đầu trực tiếp.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên