Mỹ: Nợ quốc gia vượt ngưỡng 13.000 tỷ USD

Cập nhật: 03-06-2010 | 00:00:00

Lần đầu tiên trong lịch sử, nợ nần của Mỹ đạt kỷ lục 13.000 tỷ USD, chiếm gần 90% GDP của nước này. Số tiền trên đủ để mua 83 công ty Google.

 

 

Nợ hàng năm của Mỹ từng trước năm 2008 đến nay.

 

Nếu viết ra một cách cụ thể, nợ của Mỹ tính đến ngày 1-6 sẽ là 13.050.826.460.886,97 USD, theo thông tin mới nhất từ website của Bộ Tài chính Mỹ.

 

Để dễ hình dung con số khổng lồ trên, với 13.000 tỷ USD, người ta có thể mua được hơn 16 tỷ chiếc iPad, hoặc 34 triệu xe hơi siêu sang Rolls Royce Phantoms, hay đơn giản là 83 công ty Google theo giá trị thị trường của đại gia phần mềm hiện nay.

 

Nợ của Mỹ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua, và hiện tương đương 89% tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của nước Mỹ. GDP của nước Mỹ hàng năm vào khoảng 14.600 tỷ USD.

 

Một số thành viên của Đảng Cộng hòa đổ tội cho Obama, rằng Tổng thống Mỹ góp phần tăng thâm hụt ngân sách bằng các kế hoạch chi tiêu khổng lồ. Thói mê tín của người Mỹ lại trỗi dậy với phát biểu của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Judd Gregg: "13 rõ ràng là một con số xui xẻo, nhất là đối với con cháu chúng ta, những người sẽ phải gồng lưng ra trả nợ". Judd Gredd là một trong những thành viên hăng say nhất của Thượng viện trong việc chỉ trích các chính sách ngân sách Tổng thống Mỹ đề ra.

 

Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh hôm vừa rồi, Tổng thống Mỹ khẳng định thâm hụt ngân sách cao kỷ lục không phải là lỗi của ông. "Tính đến thời điểm tôi nhậm chức, thâm hụt của năm trước đó đã vượt 1.000 tỷ USD. Ngay từ trước khi tôi bước chân vào Nhà Trắng, các chuyên gia đã dự tính thâm hụt sẽ vượt 8.000 tỷ USD trong thập kỷ tới", đài CBS trích lời phát biểu của Tổng thống Mỹ.

 

Dù không nhắc đến tên người tiền nhiệm, ông vẫn ám chỉ nợ nần ngày càng phình to là kết quả của những chính sách có từ thời cựu Tổng thống George W. Bush. Kể từ khi Obama làm Tổng thống, cục nợ của Mỹ đã tăng thêm 2.400 tỷ USD. Trong 8 năm cựu Tổng thống George W. Bush nắm quyền, nợ tăng thêm 4.900 tỷ USD.

 

Nợ quốc gia đang ở mức cao kỷ lục, song ông vẫn cho rằng nền kinh tế hiện đang ở thế yếu ớt và do đó, sẽ quá nguy hiểm nếu phanh mọi thứ lại quá nhanh. Cả Obama và Quốc hội đều dự đoán nợ sẽ còn tăng lên. Hôm 12-2 vừa rồi, Tổng thống Mỹ đã lặng lẽ ký một điều luật, nâng mức trần tối đa cho phép mắc nợ lên 14.300 tỷ USD.

 

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên