Mỹ phẩm dưỡng da: Cẩn trọng khi sử dụng

Cập nhật: 04-01-2010 | 00:00:00

Mỹ phẩm (MP) dưỡng da thực sự là một công cụ hữu hiệu cho phụ nữ trong hành trình đi tìm cái đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng đi đến được cái đích cuối cùng là được sở hữu một làn da như mơ ước từ MP.

Cuộc chiến giữa các loại MP

Trong một lần đưa con đi khám bệnh dị ứng tại bệnh viện da liễu, tôi tình cờ tôi gặp lại chị Thúy P., một người quen cũ của gia đình cũng đang đi khám bệnh tại đây. Thấy chị đeo khẩu trang kín mặt nên tôi thắc mắc hỏi thì được chị cho biết là bị dị ứng MP. Chị P. kể: “Dạo gần đây, thấy da mặt mình sạm đen, lại không được nhẵn nhụi cho lắm nên mình mua kem dưỡng da về dùng thử. Sau một thời gian sử dụng, da mặt mình bị dị ứng, ban đầu mặt chỉ bị nóng ran và đỏ rần. Sau đó mình ngưng sử dụng, được một người bạn giới thiệu, mình lại mua thêm một hộp kem dưỡng làm mịn và sáng da nhưng ai dè ngày càng tệ hơn, da sạm dần và nổi nhiều mụn đỏ, giờ ra đường không dám bỏ khẩu trang ra. Mình đang phải đến bệnh viện khám và điều chị bằng thuốc. Giờ nhìn thấy MP mình hãi lắm rồi!”.

Chứng kiến khuôn mặt bị sưng đỏ của chị P. mới thấy, hiện nay, bất cứ một sự bất thường nào trên da, nhất là với da mặt, không kể nguồn gốc bệnh tật đều được đa số các chị em giải quyết bằng các loại MP. Ở hầu hết các thẩm mỹ viện, tình trạng này cũng không khá hơn. Ngay cả các chuyên viên làm đẹp cũng chỉ biết giải quyết các “sự cố” về da như mụn, nám, tàn nhang, nếp nhăn... bằng các loại MP dù những nơi ấy vẫn đang ra sức quảng cáo cho các loại MP có chiết xuất từ thiên nhiên. Chỉ đến khi gương mặt bị “tàn phá”, các khách hàng mới giật mình đi tìm bác sĩ chuyên khoa. Có nhiều trường hợp nan giải đến mức y học cũng phải bó tay.

Trường hợp của chị Thanh T. (phường Chánh Nghĩa, TX.TDM) là một ví dụ, do bị nám da sau khi sinh em bé nên chị T. đã đến thẩm mỹ viện và được tư vấn nên sử dụng MP để tẩy nám và ngăn chặn sự phát triển của các hắc tố trên da mặt. Không biết chị T. đã tốn biết bao nhiêu tiền cho việc mua hết loại MP nọ đến loại MP kia, vậy mà tình trạng không những không khả quan mà còn xấu hơn. Do da chị T. thuộc vào loại da nhạy cảm mà lại sử dụng quá nhiều MP nên khắp mặt bị nổi thành từng đám sần sùi. Cuộc chiến đấu giữa MP với da nghiễm nhiên trở thành cuộc đọ sức giữa các loại MP.

Nóng vội chỉ hại da

Không phải chỉ có trường hợp của chị Thúy P. và chị Thanh T. mà hầu hết các chị em phụ nữ đều có nỗi bức xúc riêng về bất kỳ một lỗi nhỏ nào trên gương mặt. Dùng đủ loại MP đặc trị hay chăm sóc sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Đôi khi chỉ vì thiếu hiểu biết trong việc sử dụng MP chăm sóc da thì hậu quả còn tồi tệ hơn là việc không chăm sóc.

Muốn có một làn da đẹp cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhất là đối với những làn da đang có “vấn đề” thì càng phải cẩn thận hơn. Cũng chỉ vì quá nóng vội mà chị P. và chị T. đã phải gánh chịu hậu quả. MP chỉ có tác dụng phần nào chứ không phải là “thần dược” như những lời quảng cáo. Những loại MP dưỡng da càng cho hiệu quả tức thì bao nhiêu thì lại càng gây tổn thương cho da bấy nhiêu. Đó là chưa kể có thể dẫn đến nguy cơ ung thư da nếu sử dụng quá nhiều và không đúng cách. Đánh trúng tâm lý chị em thích làm đẹp và chịu chi tiền cho những sản phẩm làm đẹp nên hiện nay thị trường MP trở nên hết sức nhộn nhịp. Người ta có thể dễ dàng tìm mua bất kỳ một sản phẩm chăm sóc nào “từ chân tơ đến kẽ tóc”, chính vì vậy để bảo vệ mình trước nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không ai khác, chị em phải là người tiêu dùng thông minh.

Bác sĩ Lê Thanh Hà, Bệnh viện Da Liễu, TP.HCM cho biết: “Trước khi sử dụng MP, chị em cần biết rõ da mình thuộc loại nào để có thể lựa chọn MP dưỡng da thích hợp. MP dưỡng da không nhất thiết phải là loại đắt tiền. Quan trọng nhất là phải rõ xuất xứ, ghi đủ thành phần cấu tạo, thời hạn sử dụng bao lâu, có gây dị ứng không? Không nên thay đổi thường xuyên các loại MP. Đặc biệt, đối với làn da nhạy cảm thì phải ngừng sử dụng loại cũ một tháng trước khi chuyển sang loại mới. Hiểu rõ về da của mình, biết sử dụng MP dưỡng da đúng cách trong quá trình chăm sóc làn da, chị em sẽ đến được đích trong cuộc hành trình đi tìm cái đẹp”.

HỒ NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên