Mỹ, Philippines hợp tác quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông

Cập nhật: 13-09-2019 | 19:40:07

Binh sỹ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung. (Nguồn: Getty Images)

Theo Bloomberg, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Philip Davidson cho biết, nước này và Philippines đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, gia tăng các hoạt động an ninh chung trong năm 2020 trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.

Ông Davidson nhấn mạnh: "Hiện nay, chúng tôi đã cùng nhau giải quyết các thách thức an ninh khu vực như những người bạn, đồng minh và đối tác."

Phát biểu trên được ông đưa ra sau cuộc họp ban lãnh đạo quốc phòng hai nước ở thủ đô Manila.

Ông còn nói: "An ninh quốc gia của chúng ta, trong đó có an ninh kinh tế, đang dựa vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở cũng như một trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc."

Hơn 300 hoạt động hợp tác an ninh đã được lên kế hoạch cho năm 2020, tăng so với 281 hoạt động trong năm 2019 khi hai nước kiên quyết tăng cường hợp tác chống khủng bố, an ninh trên biển, an ninh mạng, hỗ trợ nhân đạo và khắc phục thảm họa.

Trong một diễn đàn riêng rẽ khác, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho rằng hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông đang gặp nguy hiểm nếu Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các thực thể mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trong khu vực do điều này có khả năng đe dọa hoạt động vận tải biển hòa bình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên