Mỹ rút quân khỏi Syria làm gia tăng lo ngại về chính sách đồng minh

Cập nhật: 11-10-2019 | 13:59:55

Xe quân sự Mỹ tại căn cứ liên quân ở ngoại ô thị trấn Ras al-Ain thuộc tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Yonhap đưa tin, quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút binh sỹ khỏi Syria gây nguy hiểm cho số phận của các đồng minh người Kurd đang làm gia tăng hoài nghi về việc liệu đây có thể là điềm báo trước cho hành động trong tương lai của Washington đối với các đồng minh chủ chốt khác như Hàn Quốc hay không.

Giới chỉ trích cho rằng, động thái rút quân trong tuần này là điều nhắc nhở nữa về thế giới quan của Tổng thống Trump chủ yếu dựa trên những tính toán chi phí-lợi ích, làm gia tăng lo sợ rằng điều này có thể dẫn dắt hay điều khiển cả những mối quan hệ đối tác an ninh theo hiệp ước.

Giáo sư chính trị quốc tế ở Đại học Inha, ông Nam Chang-hee nói: "Rõ ràng cách tiếp cận của Tổng thống Trump đối với các mối quan hệ đồng minh là mang tính tương hỗ, điều này khác với sự đánh giá truyền thống của Mỹ về giá trị đồng minh và rõ ràng phù hợp với chính sách nước Mỹ trên hết của ông ấy."

Theo ông, với những động thái có phần khó đoán định của Tổng thống Trump, Hàn Quốc phải thận trọng và khôn ngoan hơn trong việc duy trì và quản lý mối quan hệ đối tác đồng minh với Mỹ.

Trong khi đó, Giáo sư chính trị quốc tế Park Won-gon tại Đại học Handong Global phân tích: "Chính sách của Mỹ hiện nay dường như là sự can dự có lựa chọn hoặc liên quan đến sự cân bằng ở nước ngoài, theo đó Washington duy trì quan hệ bên ngoài với các đồng minh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh của họ và họ can thiệp vào một cuộc khủng hoảng mà các lợi ích cốt lõi và sống còn của họ đang bị đe dọa"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên