Mỹ sẽ cắt giảm mạnh kho vũ khí hạt nhân

Cập nhật: 02-03-2010 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang lên kế hoạch “cắt giảm mạnh” kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, một quan chức cấp cao trong chính quyền Washington tiết lộ.

 

AFP dẫn lời quan chức này cho biết chính quyền Mỹ sắp sửa công bố báo cáo “Đánh giá tình hình hạt nhân”, trong đó “sẽ dẫn tới việc giảm mạnh kho vũ khí hạt nhân… và tăng cường vai trò của các loại vũ khí thông thường”.

 

Mỹ và Nga đang đàm phán để cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai nước

 

Theo BBC, hiện ông Obama đang thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates về bản “Đánh giá tình hình hạt nhân”. Theo quy trình ban đầu, lẽ ra Bộ Quốc phòng Mỹ đã phải công bố báo cáo này từ tháng 12-2009.

 

AFP cho biết một số nghị sĩ đồng minh của ông Obama trong Quốc hội Mỹ đang vận động để thay đổi chính sách hiện tại của Mỹ, là cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân để trả đũa trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí sinh học hoặc hóa học, kể cả đối với một quốc gia không có vũ khí hạt nhân.

 

Các nghị sĩ này muốn ông Obama tuyên bố mục đích duy nhất của kho vũ khí hạt nhân là ngăn chặn các vụ tấn công hạt nhân. Qua đó, chính quyền sẽ có thể cắt giảm được nhiều vũ khí hạt nhân hơn.

 

BBC bình luận các kế hoạch trên đã đi đúng quỹ đạo của viễn cảnh về một thế giới không có vũ khí hạt nhân mà ông Obama công bố trong chuyến thăm CH Czech hồi tháng 4-2009.

 

Khi đó ông Obama cam kết sẽ xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chấm dứt “tư duy Chiến tranh lạnh” trong các chiến lược của Mỹ.

 

Ông Obama cũng kêu gọi các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cắt giảm kho vũ khí hủy diệt của nước mình, để thúc đẩy nỗ lực toàn cầu chống nguy cơ chạy đua hạt nhân.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên