Mỹ sẽ viện trợ cho phe đối lập Libya

Cập nhật: 21-04-2011 | 00:00:00

Washinhton đang chuẩn bị trợ giúp cho phe đối lập Libya và Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (TNC) 25 triệu USD viện trợ không bao gồm vũ khí - Ngoại trưởng Mỹ hôm qua xác nhận.

 

Tuyên bố tại một cuộc họp báo chung với tân Tổng thống Haiti Michel Martelly, bà Hillary Clinton nói những vật phẩm viện trợ cho phe nổi dậy Libya được rút ra từ kho dự trữ của Mỹ và gồm những thứ như thuốc men, đồng phục, giày ống, những dụng cụ bảo vệ và máy thu thanh.

 

 Ngoài nhận được hỗ trợ về tài chính, hậu cần của các nước, phe nổi dậy Libya kêu gọi NATO tăng cường không kích vào lực lượng của ông Gadhafi.

Bà nói lời cam kết viện trợ được đưa ra với sự phối hợp chặt chẽ với những đối tác quốc tế của Mỹ trong đó có Anh, Pháp và Italia. Những quốc gia này trong tuần đã loan báo đưa những cố vấn quân sự đến để giúp TNC.

 

Dù bà Hillary Clinton nhấn mạnh viện trợ này không bao gồm vũ khí và cũng không lên đến mức "vô giới hạn" cho TNC, nhưng hành động này cũng chứng tỏ có sự gia tăng đáng kể trong những hỗ trợ của Mỹ cho tổ chức đối lập của Libya mà bà Clinton gọi là “đã giữ vững được về mặt quân sự trước những cuộc tấn công của lực lượng Moammar Gadhafi”.

 

Trước đó, Mỹ đã cử nhà ngoại giao cao cấp Chris Stevens đến cứ địa Benghazi của phe nổi dậy Libya để liên lạc với TNC, tuy nhiên, Mỹ chưa công nhận phong trào nổi dậy này là một chính phủ hợp pháp của Libya như một số đồng minh NATO đã công nhận.

 

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc cam kết viện trợ không có nghĩa là Mỹ đang tiến gần đến việc công nhận TNC.

 

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Italia Iganzio La Russa cho hay nước ông sẽ gửi 10 huấn luyện viên đến để giúp huấn luyện phe nổi dậy “đang chiến đấu chống các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi của Libya”.

 

Trước đó, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng một toán khoảng 10 cố vấn quân sự Anh sẽ giúp phe nổi dậy về công việc tổ chức, hậu cần và liên lạc.

 

Pháp cũng loan báo sẽ gửi các cố vấn quân sự đến giúp phe nổi dậy Libya. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã họp với người đứng đầu phe nổi dậy Libya – ông Mustafa Abdel Jalil – ở Paris. Sau cuộc họp, ông Jalil nói với các phóng viên báo chí rằng ông mời Tổng thống Sarkozy đến thăm cứ địa của phe nổi dậy ở thành phố Benghazi ở miền đông.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Libya Abdul Ati al Obeidi chỉ trích việc các nước gởi cố vấn quân sự đến Libya, và nói rằng điều này sẽ gây phương hại đối với các cơ hội hòa bình tại nước ông.

 

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Obeidi kêu gọi thực hiện một cuộc ngưng bắn, tiếp theo đó là một giai đoạn 6 tháng để chuẩn bị cho một cuộc bầu cử.

 

Giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày hôm qua giữa phe nổi dậy và các lực lượng thân chính phủ tại thành phố bị vây hãm Misrata. Các cuộc oanh kích của NATO đã nhắm vào các cơ sở của chính phủ tại nhiều thành phố.

 

Ông Tim Hetherington, một đạo diễn phim được đề cử giải Oscar đồng thời là nhiếp ảnh gia chiến tranh, đã thiệt mạng hôm qua tại thành phố Misrata và 3 đồng nghiệp Tây phương đã bị thương trong khi làm phóng sự về những trận chiến giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên