Mỹ tái khẳng định hạn rút quân khỏi Afghanistan

Cập nhật: 22-06-2010 | 00:00:00

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tái khẳng định kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 7-2011 tới bất chấp một số quan chức cấp cao cho rằng thời hạn này là một "sai lầm."

  Lính mỹ tuần tra tại Afghanistan.

 

Trả lời phỏng vấn chương trình Tuần này của đài truyền hình ABC, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mỹ Rahm Emanuel khẳng định sẽ không có bất kỳ thay đổi nào trong kế hoạch rút quân tại Afghanistan vào mùa Hè tới.

 

Phát biểu trên đài truyền hình Fox, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho biết trong 13 tháng tới, Mỹ sẽ bắt đầu rút một số binh lính khỏi Afghanistan, song tốc độ và số lượng rút quân sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế.

 

Ông Gates thừa nhận hiện quân đội Mỹ đang chịu tổn thất lớn tại Afghanistan với số binh lính thiệt mạng nhiều nhất trong tháng Sáu, khoảng 34 người, trong khi con số thương vong được cho là có thể còn tiếp tục tăng cao trong những tháng tới vì hiện cuộc chiến này đang mở rộng tại hai tỉnh Helmand và Kandahar.

 

Ông cho rằng sẽ cần đến thời gian và sự kiên nhẫn để đánh giá chiến lược mới của Chính quyền Obama.

 

Trước đó, Tổng thống Obama đã công bố chiến lược bổ sung 30.000 binh lính tới Afghanistan nhằm tiêu diệt phiến quân Taliban, giúp đất nước Nam Á này xây dựng lực lượng vũ trang và cải thiện điều kiện để người dân có thể hoạt động độc lập.

 

Trước đó, hồi đầu tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã khuyến cáo trong năm nay, Washington và các nước đối tác cần chứng minh có sự tiến bộ tại Afghanistan. Tuần trước, tại Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Đô đốc Mike Mullen cho biết ông có thể sẽ đề nghị hoãn thời điểm bắt đầu rút quân nếu tình hình an ninh và khả năng của Chính phủ Afghanistan chưa cho phép Mỹ rút quân.

 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Liên hợp quốc cũng thông báo kế hoạch rút một số nhân viên người nước ngoài khỏi Afghanistan, sau khi liên tục có thông tin phiến quân đe dọa nhằm vào nhân viên tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này.

 

Theo báo cáo về Afghanistan công bố cuối tuần, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh tổ chức quốc tế này tiếp tục là mục tiêu tấn công tiềm tàng của các tay súng trên toàn bộ lãnh thổ Afghanistan, vì vậy, Liên hợp quốc sẽ cắt giảm quy mô nhân viên quốc tế làm việc tại đây.

 

Ông cho biết Liên hợp quốc có kế hoạch chuyển "các hoạt động hỗ trợ nhất định" sang Kuwait - nơi đặt phái bộ Iraq của Liên hợp quốc, trong 3 tháng tới. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của phái bộ Afghanistan.

 

Mặc dù không nêu chính xác số nhân viên nước ngoài sẽ được rút khỏi Afghanistan, song người phát ngôn Liên hợp quốc tại Kabul Dan McNorton cho biết con số này "không nhiều," và những người được rút không thực hiện những công việc quan trọng tại Afghanistan.

 

Tháng 11-2009, Liên hợp quốc đã sơ tán hàng trăm nhân viên ở Afghanistan, vài ngày sau khi các tay súng Taliban tiến hành đánh bom liều chết tại một nhà khách của Liên hợp quốc ở Kabul, khiến 5 nhân viên nước ngoài của cơ quan này thiệt mạng.

 

THEO TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên