Mỹ từng có kế hoạch tấn công hạt nhân Triều Tiên

Cập nhật: 25-06-2010 | 00:00:00

Hãng Yonhap ngày 24-6 đưa tin, chính phủ Mỹ đã từng lên một kế hoạch khẩn cấp tấn công CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên), trong đó gồm một cuộc tấn công hạt nhân, sau khi Triều Tiên đã bắn rơi một máy bay do thám Mỹ làm 31 người thiệt mạng vào năm 1969.

 

Kế hoạch này nằm trong một tài liệu mật được công bố trên trang điện tử của Trung tâm lưu giữ an ninh quốc gia ở Đại học George Washington vào ngày 23-6 thể theo quy định của đạo luật Quyền thông tin (Freedom of Information Act).

 

Tài liệu cho biết, kế hoạch hạt nhân, có tên mật mã “Freedom Drop”, nhằm đưa ra các lựa chọn phối hợp cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật đối phó với Triều Tiên, trong trường hợp nước này mở cuộc tấn công trên không nhằm vào Hàn Quốc.

 

Tài liệu hoàn thành vào ngày 25-6-1969, sau đó đã được Bộ trưởng Quốc phòng Melvin Laird gửi tới cố vấn an ninh Henry Kissinger, đồng gửi tới Tổng thống Richard Nixon, kêu gọi kết hợp sử dụng máy bay ném bom chiến thuật, tên lửa Honest John và Sergeant, tàu sân bay để chuyển những quả bom hạt nhân có sức công phá 70 kiloton, tới các trung tâm chỉ huy, sân bay, các căn cứ hải quân và các cơ sở hỗ trợ tên lửa.

 

Kế hoạch đưa ra con số dự đoán nếu cuộc tấn công xảy ra, Mỹ, Hàn Quốc và quân đồng minh khác sẽ phải chịu tổn thất khoảng 10% lực lượng quân đội, trong khi ước tính số dân thường bị thương vong khoảng từ 100 tới vài ngàn người. Tuy nhiên, kế hoạch cuối cùng được gửi tới Kissinger, được viết ngày 22-9-1969, không có các lựa chọn tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên nhưng trong tài liệu lại có một vài điểm bị xóa bằng mực đen.

 

Ông Robert Wampler thuộc Trường Đại học George Washington cho biết, dựa theo những thông tin ban đầu trên bản tài liệu đầu tiên, phần tài liệu cuối cùng có một vài chỗ bị xóa bằng mực đen nhiều khả năng là đó chính là kế hoạch tấn công “Freedom Drop”.

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên