Mỹ từng nhiều lần định ném bom hạt nhân Triều Tiên

Cập nhật: 11-10-2010 | 00:00:00

Hãng AP ngày 10-10 đưa tin, theo các tài liệu mới được giải mã và nhiều tài liệu khác từ năm 1950 của Lầu Năm Góc đến chính quyền Tổng thống B.Obama hiện nay, Mỹ đã nhiều lần cân nhắc, lên kế hoạch và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại Triều Tiên.

 

Hãng AP cho biết, các tài liệu này do nhà sử học tình báo Matthew Aid cung cấp, ngoài ra họ còn có các tài liệu về cuộc chiến tranh Triều Tiên do CIA công bố và một tài liệu mới được tiết lộ khác do nhóm nghiên cứu tài liệu an ninh quốc gia ở Washington nắm giữ.

 

Theo các tài liệu này, máy bay ném bom của lực lượng không quân Mỹ đã nhiều lần quần thảo trên bầu trời thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên trong thời gian xảy ra cuộc chiến tranh Triều Tiên, để diễn tập ném bom hạt nhân. Giữa tháng 5-1950, các vũ khí hạt nhân Mỹ lần đầu tiên đã được đưa vào chiến trường mới này.

 

Tư lệnh Mỹ ở khu vực này, tướng Douglas MacArthur, trong các cuộc trả lời phỏng vấn được công bố sau khi ông mất, cho biết tại thời điểm đó ông ta đã lên kế hoạch ném 30-50 quả bom nguyên tử ở khắp miền Bắc bán đảo Triều Tiên. Tháng 9 và 10-1951, các máy bay ném bom B-29 của lực lượng không quân Mỹ đã tiến hành các cuộc diễn tập ném bom hạt nhân giả định nhằm vào Bình Nhưỡng.

 

Lực lượng không quân của Lầu Năm Góc cũng từng đề xuất sử dụng bom A để giành chiến thắng “trong khoảng thời gian ngắn nhất”. Cuối những năm 1960, các máy bay chiến đấu được trang bị hạt nhân của Mỹ đã có mặt tại Hàn Quốc và được đặt trong tình trạng báo động kéo dài 15 phút để chuẩn bị tấn công Triều Tiên.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên