Mỹ tuyển hàng chục quan chức Đức làm gián điệp

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00

Theo hãng tin RT hôm 13-7, mật vụ Mỹ đã tuyển hàng chục quan chức làm trong các bộ khác nhau của chính phủ Đức làm gián điệp, thậm chí nhiều người trong số này làm việc cho CIA suốt nhiều năm.

Sau vụ Đức phát hiện nhiều gián điệp, trong đó nhiều người bị nghi ngờ làm việc cho Mỹ hồi tháng 7, một báo cáo cho biết còn nhiều điệp viên nữa xâm nhập vào các bộ của Đức được tờ báo bán chạy nhất nước Đức là Bild Sonntag công bố.

Tờ báo dẫn những nguồn giấu tên của cộng đồng tình báo Mỹ, cho biết, những điệp viên này làm việc trong bộ quốc phòng, bộ phát triển, bộ kinh tế và bộ nội vụ Đức.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Các cuộc điều tra về một số hoạt động ở đại sứ quán Mỹ ở Prague và Warsaw đã được khởi xướng vì có thông tin cho rằng, tình báo Mỹ đang định tổ chức các hoạt động tuyển dụng tại đây.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng thừa nhận rằng, rất khó để thuyết phục Mỹ thay đổi cách thức họ thực hiện nhiệm vụ tình báo.

Bà nói: “Tôi cho rằng, việc thuyết phục các nhà chức trách Mỹ làm thay đổi bản chất của hoạt động tình báo là một nhiệm vụ khó khăn”. Thủ tướng cũng cho biết, hai nước có “quan điểm khác nhau” về tình báo. Bà nói: “Chúng tôi muốn hợp tác… nhưng bạn bè không nên do thám lẫn nhau”.

Mặc dù căng thẳng vì bê bối gián điệp, hôm 13-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi mối quan hệ 2 nước là “những người bạn tuyệt vời” khi đứng cạnh ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ở Vienna, nơi các nước đang có cuộc đàm phán hạt nhân với Iran.

Trước đó, Mỹ từng thừa nhận nghe lén điện thoại của bà Merkel trong nhiều năm. Sau vụ bê bối này, Tổng thống Mỹ Barack Obama hứa sẽ không lặp lại hành động này một lần nữa. Tuy nhiên, Washington từ chối đảm bảo rằng sẽ không do thám các quan chức khác của Đức.

Theo tintuconline.com

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên