Mỹ ưu tiên Việt Nam trong chương trình hỗ trợ đa dạng sinh học

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00
 

Cu li nhỏ tại Khu cứu hộ động vật hoang dã Hòn Me.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 10/7 cho biết ngày 8/7, tại thủ đô Washington, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chính sách về Đa dạng Sinh học lần đầu tiên, trong đó đề ra tầm nhìn về bảo tồn đa dạng sinh học trên toàn cầu vì sự phát triển lâu dài và bền vững.

Trong khuôn khổ chính sách mới này, USAID xác định Việt Nam là quốc gia ưu tiên trong các chương trình hỗ trợ về đa dạng sinh học.

Giám đốc USAID Việt Nam Joakim Parker nhận xét, trong nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học có ý nghĩa quan trọng trên toàn cầu theo định hướng mới này, USAID công nhận vai trò thiết yếu của các hệ sinh thái lành mạnh trong việc thúc đẩy xã hội bền vững.

“Chúng tôi cũng cam kết sẽ tập trung hơn nữa vào việc lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học vào các chương trình phát triển khác của USAID tại Việt Nam, ví dụ như tăng trưởng kinh tế và y tế," ông Joakim Parker cho biết.

Trong 50 năm qua, thế giới đã chứng kiến nhiều tiến bộ về phát triển con người và thịnh vượng kinh tế hơn bất kỳ giai đoạn nào trong lịch sử nhân loại, nhưng đồng thời con người cũng làm thay đổi môi trường với tốc độ báo động và đôi khi gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với đa dạng sinh học và hệ sinh thái giúp duy trì sự sống của chúng ta. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về đa dạng sinh học…

Chính sách mới này công nhận vị trí trung tâm của lĩnh vực bảo tồn trong sứ mệnh của USAID với vai trò là một cơ quan phát triển quốc tế bởi các hệ sinh thái lành mạnh sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giúp duy trì cuộc sống và cải thiện sức khỏe và phúc lợi của con người.

Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác là các cơ quan chính phủ và các tổ chức xã hội để giữ gìn và bảo tồn đa dạng sinh học và ngăn chặn việc mua bán động thực vật hoang dã bất hợp pháp. Đây là một thách thức toàn cầu đòi hỏi phải có các giải pháp toàn cầu và Hoa Kỳ hợp tác với Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực để thực hiện các chương trình quan trọng này.

Tại Việt Nam, Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với các đối tác chính phủ, quốc tế và các tổ chức xã hội để ngăn chặn mua bán động vật hoang dã, trong đó có thông qua Chương trình Ứng phó Khu vực với Nạn buôn lậu Động thực vật Hoang dã gặp nguy hiểm tại châu Á của USAID (ARREST).

Chương trình này có mục tiêu giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động thực vật hoang dã và tăng cường hoạt động thực thi pháp luật, đẩy mạnh hợp tác trong khu vực và củng cố các mạng lưới chống buôn lậu. USAID dự kiến sẽ tăng hỗ trợ về chống buôn lậu động thực vật hoang dã tại Việt Nam trong khuôn khổ chính sách mới công bố này./.

(Theo TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên