Myanmar lập chính phủ tạm quyền, dự kiến tổng tuyển cử vào cuối 2023

Cập nhật: 02-08-2021 | 06:55:45

Thống tướng Min Aung Hlaing trong một sự kiện truyền hình trực tiếp, ngày 27/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo sắc lệnh của Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) ngày 1/8, Myanmar đã thành lập Chính phủ tạm quyền.

Chính phủ mới sẽ do Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing làm Thủ tướng và Phó Thống tướng Soe Win làm Phó Thủ tướng.

Chính phủ tạm quyền mới gồm các bộ trưởng liên bang, tổng chưởng lý liên bang, thư ký thường trực của Văn phòng chính phủ tạm quyền.

Chủ tịch SAC, Thống tướng Min Aung Hlaing tuyên bố nước này dự kiến tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới vào nửa cuối năm 2023 sau khi thực hiện công tác chuẩn bị trong 6 tháng vào tháng 8/2023.

Ông Min Aung Hlaing một lần nữa cam kết tổ chức bầu cử đa đảng và khẳng định chính phủ sẵn sàng làm việc với bất kỳ đặc phái viên nào từ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

The Scoop, trang tin tức độc lập ở Brunei, dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei là Erywan bin Pehin Yusof cho biết các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ họp dưới hình thức trực tuyến vào ngày 2/8 để hoàn tất việc lựa chọn một đặc phái viên về Myanmar có nhiệm vụ thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền và phe đối lập tại Myanmar.

Khi được yêu cầu bình luận về những tin tức chưa được xác nhận rằng ông sẽ được bổ nhiệm làm đặc phái viên của ASEAN, Erywan bin Pehin Yusof cho biết ông là một trong 4 ứng cử viên tiềm năng được đề cử cho vai trò này, cùng với những ứng cử viên do Indonesia, Thái Lan và Malaysia đề cử.

Ông Erywan cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc ai sẽ là phái viên về Myanmar và vẫn cần có sự đồng thuận của tất cả các nước ASEAN, bao gồm cả Myanmar.

Myanmar rơi vào tình trạng khủng hoảng kể từ ngày 1/2 năm nay, sau khi quân đội nước này bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) vì cáo buộc gian lận bầu cử và lên nắm quyền, đồng thời tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm trên cả nước.

ASEAN đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao để giải quyết khủng hoảng tại Myanmar./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên