Na Uy hỗ trợ 1,8 triệu USD giúp Việt Nam giảm thiểu rủi ro thảm họa

Cập nhật: 25-09-2012 | 00:00:00

Nhằm góp phần tích cực vào nỗ lực phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thảm họa, biến đổi khí hậu tại các tỉnh miền Trung và phía Bắc Việt Nam, Chính phủ Na Uy đã hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 1,8 triệu USD trong giai đoạn 2010 - 2014.

Trong 3 ngày, từ 24 – 26-9, tại tỉnh Phú Yên, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Na Uy cùng phối hợp tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm Dự án “Giảm thiểu rủi ro thảm họa” (DRR) gia đoạn 2010 - 2012.

Theo đó, dự án sẽ được thực hiện ở 32 xã thuộc 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Lào Cai với tổng ngân sách là 1,8 triệu USD trong giai đoạn 2010 - 2014.

Đây là dự án tăng cường khả năng ứng phó thiên tai của nhân dân các xã dễ bị tổn thương, đồng thời nâng cao năng lực của chính quyền và Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Lào Cai trong công tác giảm nhẹ, phòng ngừa thiên tai. Đặc biệt, chú trọng tới các nhóm dễ bị tổn thương gồm phụ nữ, trẻ em, người tàn tật, người già và người dân sống tại khu vực có nguy cơ cao.

 Người dân huyện Tuy Phước chạy lũ mùa mưa lũ năm 2011 Dự án tập trung vào 3 giải pháp: cải thiện cơ sở hạ tầng, trang bị cơ sở vật chất; truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng; nâng cao năng lực của chính quyền và chữ thập đỏ trong công tác giảm thiểu rủi ro thảm hoạ dựa vào cộng đồng.

Trong đó, dự án đã hỗ trợ xây dựng cầu, cống, nhà tránh lũ cộng đồng, đường bê tông, hệ thống vệ sinh, nước sạch cho các trung tâm sơ tán, hệ thống cảnh báo sớm, thuyền cứu hộ, phao cứu sinh, túi cấp cứu, dạy bơi cho học sinh tiểu học, diễn tập phòng ngừa thảm họa tại khu khu dân cư…

Tính đến tháng 9-2012, dự án đã giải ngân trên 1 triệu USD cho các hoạt động tại 21 xã, gồm 10 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Bình Định (Hoài Ân, Phù Cát, Tuy Phước), 10 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Phú Yên (Tuy An, Tây Hòa và Đông Hòa) và 1 xã thuộc huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai).

Được biết, trong 3 năm triển khai thực hiện, đã có hơn 100.000 lượt người được hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động đa dạng của dự án. Trong đó, có 697 cán bộ chính quyền, ban ngành, 482 giáo viên và 18.000 lượt học sinh được tập huấn truyền thông về phòng ngừa, ứng phó thảm họa…

Theo số liệu thống kê của Liên hiệp quốc, trong gia đoạn 1900 – 2010, Việt Nam xếp thứ 6 trong những nước chịu thiệt hại do thiên tai nhiều nhất thế giới, với tổng số người chết bình quân hàng năm là 445 người, thiệt hại trung bình hàng năm là 1,2% GDP, tương đương 1,8 tỷ USD (theo sức mua).

Trong 30 năm tới, Việt Nam sẽ nằm trong 30 nước có nguy cơ cao nhất do thiên tai, biến đổi khí hậu. Theo kịch bản Biến đổi khí hậu, năm 2100, mức nước biển sẽ dâng cao so 1m so với hiện nay, 17.423 km đất ven biển và vùng trũng của Việt Nam sẽ có nguy cơ bị ngập, ảnh hưởng trực tiếp đến 10,8% dân số.

Ngoài ra thiên tai còn gây ra ô nhiễm nguồn nước, môi trường, dịch bệnh, tác động tiêu cực tới phát triển giáo dục, sản xuất và đời sống cộng đồng.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên