Na Uy rút khỏi chiến dịch Libya, Mỹ chỉ trích NATO

Cập nhật: 11-06-2011 | 00:00:00

Na Uy hôm qua tuyên bố sẽ rút khỏi chiến dịch không kích vào Libya do NATO tiến hành. Cùng ngày, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo liên minh này sẽ phải đối mặt với một tương lai "ảm đạm" nếu các nước không cam kết chi tiêu mạnh hơn.

Chính phủ Na Uy cho biết từ ngày 1-8, nước này sẽ rút khỏi chiến dịch không kích vào Libya do NATO tiến hành.

  Chiến trường Libya tiếp tục ác liệt, khi liên minh của NATO xuất hiện những rạn nứt

Na Uy hiện đóng góp 6 máy bay chiến đấu F-16 trong chiến dịch không kích do NATO chỉ huy nhằm vào Libya. Tuyên bố trên của Chính phủ Na Uy được đưa ra sau khi NATO quyết định kéo dài chiến dịch tới cuối tháng 9.

Tuyên bố trên cũng được đưa ra cùng ngày Libya khẳng định lại bắn hạ một trực thăng của NATO, khi tổ chức này tiến hành đợt không kích mới một ngày sau khi các nước đồng minh và các quốc gia Arập cam kết hỗ trợ phe đối lập.

Tuy nhiên, NATO đã bác bỏ tuyên bố của chính quyền Libya, cho rằng thông tin trên không chính xác.

Trong khi đó, phát biểu trước nhóm cố vấn về chương trình nghị sự an ninh và phòng thủ ở Brussels (Bỉ), Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates trong nhận xét thẳng thắn đã cho là tương lai của NATO “sẽ rất mờ mịt, nếu không nói là có nguy cơ bị tan rã”.

Ông chỉ trích các đồng minh trong NATO về khoản chi tiêu cho quân sự bị thiếu hụt, đồng thời cảnh báo liên minh này sẽ phải đối mặt với một tương lai "ảm đạm" nếu các nước không cam kết chi tiêu mạnh hơn.

Hiện Mỹ đóng góp 75% khoản chi tiêu quân sự của NATO, song ông Gates cho rằng trong tương lai, Mỹ sẽ khó có thể duy trì được mức hỗ trợ như hiện nay do nước này đang gặp phải khó khăn về tài chính.

Mỹ và các thành viên châu Âu đã có xích mích nặng nề về việc họ tham chiến ở Afghanistan, nhất là số quân mà các thành viên phải đóng góp. Ông Gates đã không bằng lòng việc nhiều nước châu Âu đã lời đi những đóng góp cho NATO. “Cả hai mặt trận Afghanistan và Libya đều phơi bày sự yếu kém của NATO, vì mọi gánh nặng đều đổ dồn lên hai vai của Mỹ”, ông nói.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên