Năm 2010: Công an tỉnh điều tra thắng lợi nhiều chuyên án lớn

Cập nhật: 13-01-2011 | 00:00:00

Năm 2010, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, - Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tích cực thi đua lập nhiều thành tích trong các nhiệm vụ được giao; một trong những lĩnh vực công tác nổi bật là điều tra khám phá án. Toàn lực lượng đã điều tra làm rõ trên 850 vụ án xâm phạm trật tự xã hội; đặc biệt là triệt xóa hàng chục chuyên án, qua đó bắt giữ xử lý nhiều băng ổ nhóm, đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm.

Qua điều tra ban đầu, Hiệp khai nhận: Khoảng 19 giờ tối 13-9-2010, Hiệp đến nơi trọ của chị Thảo ở quận Tân Phú chở chị Thảo đến quán Gió Lộng, thuộc phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, nơi Hiệp đang bảo vệ để tâm sự. Trong lúc trò chuyện hai bên xảy ra mâu thuẫn, do quán có khuôn viên rộng, lợi dụng lúc vắng vẻ nên Hiệp đã thực hiện hành vi cưỡng hiếp chị Thảo. Do chị Thảo chống cự, không thực hiện được hành vi nên hắn đã dùng dao giấu sẵn trong người, giết chết nạn nhân và ném xác xuống sông Sài Gòn.

 

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao – PGĐ Công an tỉnh thưởng nóng cho các đơn vị có thành tích phá băng cướp liên tỉnh

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao - Phó Giám đốc, thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết: để phá được vụ án này, cơ quan điều tra đã áp dụng các biện pháp trinh sát kết hợp với khoa học kỹ thuật, từ đó tìm ra điểm đột phá để làm rõ và bắt giữ thủ phạm. Cũng qua vụ án này, về ý nghĩa xã hội chúng tôi xin khuyến cáo các bạn trẻ, nhất là nữ giới cần phải hết sức lưu ý trong các mối quan hệ bạn bè;  cần phải tìm hiểu rõ về bạn tình, nhất là đối với những người bạn quen biết qua mạng, đừng quá mất cảnh giác rồi dẫn đến những thiệt hại cho bản thân...

Một trong những đặc điểm thể hiện sự phức tạp của tình hình hoạt động của tội phạm hiện nay là tụ tập thành băng nhóm rồi hành xử theo kiểu côn đồ, xã hội đen. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá hàng chục ổ nhóm, bắt giữ nhiều đối tượng để xử lý. Những thành tích tiêu biểu có thể kể đến là triệt phá ổ nhóm do Nguyễn Thanh Tùng, tự Tùng Gà cầm đầu và ổ nhóm do Nguyễn Giang Thanh, tự Củ Mì cầm đầu. Tiêu biểu nhất là bắt giữ Kim Tấn Trường cùng đồng bọn gây ra vụ giết người tại trung tâm TX.TDM vào lúc 1 giờ 45 phút, ngày 22-9-2010. Nạn nhân là Lê Huỳnh Lộc, SN 1987, ngụ khu phố 5, phường Phú Cường, TX.TDM, tỉnh Bình Dương.

Vào thời gian trên, anh Lộc đang ngồi uống nước cùng một số người bạn trên đường CMT8 thì bị một nhóm thanh niên ập đến, dùng hung khí chém trọng thương vào vùng đầu, cổ và tay. Anh Lộc được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do thương tích quá nặng. Vụ việc xảy ra làm bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT ở địa phương. Với quyết tâm không để tội phạm lộng hành, được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập Ban chuyên án; theo đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an TX.TDM, Công an huyện Củ Chi, TP.HCM để truy xét. Sau 4 ngày tích cực điều tra, Ban chuyên án đã bắt giữ 8 nghi can, thu giữ 2 mã tấu là hung khí gây án.

Trong vụ án này, nguyên nhân xảy ra án mạng có phần nào do lỗi của nạn nhân. Vào giữa tháng 9-2010, Kim Tấn Trường đến TX.TDM, tỉnh Bình Dương chơi thì bị Lê Huỳnh Lộc cùng một số đối tượng khác chém gây thương tích nặng. Do thù tức, tối 22-9-2010, Trường rủ rê đồng bọn chém Lê Huỳnh Lộc để trả thù. Vụ án này cũng là bài học cần cảnh báo cho giới trẻ hiện nay. 

Việc phá nhanh chuyên án là một trong nhiều thành tích tiêu biểu của lực lượng công an ra quân nhằm bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ IX; đồng thời cũng là thành tích thể hiện quyết tâm của Công an tỉnh Bình Dương trong việc triệt xóa tội phạm băng ổ nhóm không để các đối tượng lộng hành. Theo thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, việc khám phá vụ án đã tạo được sự tin tưởng, phấn khởi trong quần chúng nhân dân. Qua vụ án, cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP.HCM trong công tác phòng chống tội phạm. Vụ án xảy ra là do các băng nhóm tội phạm có sự mâu thuẫn từ lâu; việc bắt giữ Kim Tấn Trường và đồng bọn đã góp phần làm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn TX.TDM và huyện Củ Chi, TP.HCM.

Lợi dụng chủ trương đổi mới, tăng cường giao lưu hội nhập với quốc tế của Việt Nam, tội phạm là người nước ngoài cũng tìm cách xâm nhập và hoạt động ở đất nước ta, gây áp lực nặng nề cho công tác giữ gìn ANTT. Vào giữa tháng 10-2010, qua công tác kiểm tra hành chính trên địa bàn TX.TDM và huyện Thuận An, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã phát hiện và tạm giữ 23 đối tượng có quốc tịch Trung Quốc có hành vi sử dụng phương tiện công nghệ thông tin trái phép để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lực lượng thừa hành đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi phạm pháp của các đối tượng như: bộ đàm công nghệ cao, điện thoại bàn, điện thoại di động các loại, máy tính xách tay, máy phát điện và nhiều tài liệu văn bản liên quan.

Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, các đối tượng bị tạm giữ nằm trong nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động xuyên quốc gia, từng hoạt động tại nhiều nước và bị các cơ quan chức năng nước sở tại truy quét nên các đối tượng này tìm cách xâm nhập vào Việt Nam để lẩn trốn và tiếp tục hoạt động. Đây là loại tội phạm mới, sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội. Thông qua việc liên lạc qua điện thoại, internet, bọn chúng giả danh nhân viên các công ty điện thoại, cán bộ cơ quan tư pháp: công an, tòa án, Viện Kiểm sát của Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các cá nhân ở nước ngoài với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng nhắm vào những chủ sở hữu thẻ tín dụng là người Trung Quốc. Trong mỗi kịch bản được biên soạn trước, bọn chúng phân ra quy trình gồm nhiều bước để đưa thông tin đến các bị hại; làm cho bị hại tin tưởng rồi từ đó mà cung cấp thông tin về tài khoản cá nhân và chấp nhận chuyển tiền vào tài khoản do bọn chúng đưa ra hòng chiếm đoạt; trong khi những bị hại cứ tin là tài sản của mình được lưu giữ an toàn!

Sau quá trình tạm giữ để điều tra, căn cứ quy định của pháp luật Việt Nam và hành vi phạm pháp của các đối tượng, Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã quyết định xử lý phạt hành chính mỗi đối tượng 20 triệu đồng về hành vi nhập cảnh, hành nghề, hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam; tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện; trục xuất các đối tượng khỏi lãnh thổ Việt Nam và đưa vào diện cấm nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 5 năm. Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: đây là loại án với thủ đoạn mới xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Được sự phối hợp của các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng, ngăn chặn không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Công an Trung Quốc đã đánh giá cao thành tích này của Công an Việt Nam đã giúp cho bạn khám phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia trên địa bàn Trung Quốc và Đài Loan.

Mỗi ngày qua đi, cuộc sống lại đổi thay với bao điều mới lạ. Hòa trong những thành tựu đạt được, cuộc đấu tranh với các loại tội phạm vẫn còn đó với nhiều gay go, phức tạp. Với niềm tin và nghị lực, được sự thương yêu và giúp đỡ của nhân dân, lực lượng công an tỉnh nhà ngày càng lập thêm nhiều chiến công mới, tô thắm truyền thống cách mạng của Đảng, của ngành trong sự nghiệp vì bình yên cuộc sống.  

T.LÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên