Trong tổng số hơn 3,1 triệu xe này, Honda Việt Nam đóng góp 1,95 triệu xe, cao gấp đôi số lượng của thương hiệu đứng thứ 2 là Yamaha - khoảng 800.000 xe. Ngoài ra, số liệu thống kê cho thấy, SYM - thương hiệu xe ga của Đài Loan - cũng khá được lòng khách hàng Việt Nam, khi đứng trên cả Piaggio và Suzuki. Nhà máy sản xuất xe ga của Honda tại Vĩnh Phúc
So với năm 2011, thị trường xe máy năm vừa qua đã tụt giảm khoảng 200.000 xe, khiến 2011 trở thành năm thị trường Việt Nam tiêu thụ nhiều xe máy nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Và 2012 là lần đầu tiên kể từ năm 2000 thị trường xe máy có sự tụt giảm.
Dù doanh số năm 2012 giảm khoảng 4,1%, nhưng Honda lại tăng được thị phần từ mức 61% của năm 2011 lên 62,6%.
Đi vào từng phân khúc thị trường, năm 2012, dòng xe ga (cả cao cấp và bình dân) tăng trưởng mạnh, chiếm tới hơn 40%; cùng với đó là việc các hãng xe đã bắt đầu tập trung phát triển phân khúc này. Cụ thể, Yamaha có 4 mẫu, còn Honda có tới 5 trong tổng số 6 sản phẩm ra mắt trong năm 2012 là xe ga.
Mặc dù so với năm ngoái, doanh số năm 2012 giảm sút nhưng các nhà sản xuất vẫn triển khai những kế hoạch đầu tư dài hạn. Piaggio đầu tư trung tâm nhiên cứu, tăng sản lượng lên 300.000 xe/năm. Yamaha dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 1,5 triệu xe trong năm 2013, cao gấp đôi năng lực hiện có. Trong khi đó, Honda Việt Nam khánh thành nhà máy thứ 3 tại Hưng Yên với số vốn đầu tư 120 triệu USD sẽ nâng tổng số vốn cho 3 nhà máy hiện tại của công ty lên gần 550 triệu USD, cùng gần 1 vạn công nhân, và sản lượng theo kế hoạch thiết kế sẽ vào khoảng 2,5 triệu xe/năm.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam sẽ có điểm bão hòa khoảng 4,5 triệu xe/năm, trong khi tổng sản lượng theo thiết kế của các thương hiệu tại Việt Nam chuẩn bị vượt qua quá con số này. Thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá là đang tiệm cận cực đỉnh của nhu cầu tiêu dùng. Đánh giá về vấn đề này, ông Masayuki Igarashi - tổng giám đốc Honda - cho biết, mặc dù thực tế là vậy, nhưng thị trường Việt Nam vẫn đầy hy vọng bởi các thương hiệu đều chưa khai thác hết công suất của mình. Ngoài ra, cũng cần đánh giá một điều với các định hướng của các nhà quản lí hiện nay về phát triển rõ ràng chiếc xe máy đang có những thế mạnh nhất định, so với ôtô.
Theo Dân trí