Năm 2014, sẽ giảm thiểu tai nạn lao động

Cập nhật: 11-06-2014 | 00:00:00

Nhằm giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ) năm 2014, ngành lao động - thương binh và xã hội từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố, cho biết sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, chú trọng tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nâng cao trách nhiệm đối với các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động (NLĐ). Song song đó, ngành lao động sẽ phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ và quy định về bảo hộ lao động; cải thiện điều kiện làm việc bảo đảm NLĐ được làm việc trong môi trường an toàn, đồng thời tổ chức huấn luyện cho người sử dụng lao động.

Về phía NLĐ cần tự bảo vệ bằng chấp hành nghiêm quy định pháp luật về ATVSLĐ, tránh xảy ra tai nạn, rủi ro cho bản thân. Trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp chưa thực hiện quy trình bảo đảm an toàn lao động, NLĐ đề xuất với tổ chức công đoàn yêu cầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi đối với NLĐ.

Ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác bảo đảm ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ, các cấp, các ngành tăng cường các hoạt động truyền thông trực tiếp, bề nổi và phối hợp phát hành nhiều ấn phẩm thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ như đĩa DVD, sổ tay hướng dẫn, tranh áp phích, tờ rơi đến tận các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, ngành sẽ phối hợp hướng dẫn cho các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức hội thao nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, cứu chữa kịp thời và đạt hiệu quả cao đối với các vụ cháy xảy ra, đồng thời tổ chức các hoạt động xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và bảo đảm ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 23 vụ TNLĐ nghiêm trọng, làm 23 người chết, trong đó có hơn 30% số vụ TNLĐ trong lĩnh vực thi công xây dựng. Năm qua, toàn tỉnh cũng đã xảy ra 42 vụ cháy. Nguyên nhân là do người lao động bất cẩn trong khi sử dụng điện, gây ra sự cố kỹ thuật làm thiệt hại tài sản trị giá 21 tỷ đồng. Hầu hết những vụ TNLĐ trên địa bàn tỉnh là do vi phạm các quy định về an toàn lao động. Người sử dụng lao động tại một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vì lợi ích kinh tế trước mắt, nên chưa làm tốt công tác ATVSLĐ. Việc đầu tư cải tiến công nghệ, mua sắm thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, áp dụng các biện pháp kỹ thuật giảm thiểu các nguy cơ gây TNLĐ, bệnh nghề nghiệp ít được quan tâm, nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên