Năm 2014, tập trung đào tạo nghề trình độ cao

Cập nhật: 28-02-2014 | 00:00:00
Năm 2014, một trong những mục tiêu đặt ra của công tác dạy nghề là thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả dạy nghề; tăng cường nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu; tập trung đầu tư, phát triển các cơ sở dạy nghề phù hợp với Chiến lược phát triển dạy nghề đến năm 2020. Chiến lược nhấn mạnh đến việc tập trung vào một số nghề đạt trình độ cao (quốc gia, khu vực, quốc tế) để tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

Năm 2014, Tổng cục Dạy nghề sẽ triển khai các bước tiếp theo của việc đào tạo nghề trình độ cao; tiếp tục thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn và nhiều công việc khác như tuyển sinh; vận động, tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh để vào các trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề. Tổng cục cũng tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung Luật Dạy nghề, bởi sau một thời gian Luật Dạy nghề cũng cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới đã xây dựng Khung trình độ quốc gia. Việc xây dựng Khung trình độ quốc gia là hết sức quan trọng, vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện. Dự kiến, Khung trình độ quốc gia sẽ có 8 bậc, trong đó 5 bậc đầu là về trình độ nghề sẽ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phụ trách; 3 bậc sau là về trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai. Từ bậc thấp nhất đến cao nhất, từng trình độ, từng nghề sẽ được xác định rõ đầu ra như thế nào. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang tổ chức nhiều cuộc họp bàn về vấn đề này. Dự kiến đến quý II-2014 sẽ trình Chính phủ cho ý kiến.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên