Năm 2019, công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính đạt kết quả tốt

Cập nhật: 05-12-2019 | 08:29:26

Trong năm 2019, công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả tốt. Nhiều địa phương, đơn vị đã chú ý, quan tâm sâu sắc đến lĩnh vực rà soát, công khai TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc tiếp cận các biểu mẫu TTHC.

 Người dân xem bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An

Trên cơ sở kế hoạch kiểm soát TTHC ban hành của UBND tỉnh, năm 2019, các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả các nhiệm vụ công tác kiểm soát TTHC. Cụ thể, Sở Tư pháp đã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); chú trọng nâng cao chất lượng góp ý, thẩm định, nhằm góp phần nâng cao chất lượng văn bản do UBND tỉnh ban hành, bảo đảm đúng quy định pháp luật, sát với tình hình thực tế địa phương. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung những nội dung quan trọng về rà soát, công khai TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên trang điện tử của sở. Trong năm 2019, sở niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, ý kiến tại Bộ phận một cửa của sở; tổ chức phát phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đến trực tiếp giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của sở.

Theo ghi nhận của phóng viên, các địa phương như TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng… đã chú trọng đến công tác rà soát văn bản QPPL, thực hiện tốt việc niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC. Cụ thể, TX.Thuận An đã xây dựng bộ phận “một cửa” đạt chuẩn, 100% TTHC đều công khai. UBND TP.Thủ Dầu Một kịp thời phát hiện văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc không còn phù hợp với văn bản mới được ban hành và loại bỏ. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một đã xử lý tốt các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một cũng đã công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, công khai các kiến nghị và trả lời kiến nghị trên Trang thông tin điện tử của TP.Thủ Dầu Một.

Tại các địa phương cấp xã, UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An nổi lên là đơn vị điển hình về công tác công khai, rà soát TTHC. UBND phường Vĩnh Phú đã trang bị các bảng thông tin niêm yết các quy định về TTHC, phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định. Còn tại UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng về bảng niêm yết công khai TTHC được trang bị đẹp mắt theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến làm TTHC. Bảng này công khai các văn bản, biểu mẫu, trình tự giải quyết và quy định thành phần hồ sơ, phí, lệ phí của từng lĩnh vực. Tương tự, UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã công bố, công khai 158/158 TTHC cần giải quyết, trong đó có 36 TTHC giải quyết liên thông. Các địa phương nêu trên cùng với UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát được UBND tỉnh đánh giá là nhóm nằm trong tốp 10 địa phương cấp xã thực hiện tốt công tác rà soát, công khai TTHC trong năm 2019.

Đánh giá của UBND tỉnh cho thấy, công tác niêm yết công khai TTHC trên địa bàn tỉnh đã được hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên, tuy nhiên chất lượng của công tác này lại chưa được đồng đều. Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị, việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị cho thấy đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện tương đối tốt nhưng ở một số đơn vị cấp xã công tác này chưa đồng bộ. UBND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị phải xác định công tác rà soát, công khai TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chú ý đến việc rà soát, công khai TTHC tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC; thực hiện giải quyết TTHC tại đơn vị; chú ý đến việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công tác rà soát, đánh giá TTHC theo kế hoạch của tỉnh.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên