Năm 2019: Ngành ngân hàng kỳ vọng tiếp tục khởi sắc

Cập nhật: 21-02-2019 | 07:54:32

Kết quả tăng trưởng tín dụng, lợi nhuận cao của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 là cơ sở để các ngân hàng tự tin tiếp tục khởi sắc trong năm 2019.

 

 Kỳ vọng mới

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương, trong năm 2018, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt 175.817 tỷ đồng, tăng 15,12% so với năm 2017. Hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị trong năm 2019 sẽ tiếp tục khả quan.

 Khách hàng giao dịch tại BIDV - Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết thời điểm này mặc dù tình hình kinh tế toàn cầu và đất nước còn không ít khó khăn, thách thức; cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng quyết liệt, gay gắt nhưng nhu cầu của khách hàng về sử dụng sản phẩm ngân hàng vẫn gia tăng, rủi ro hệ thống khách hàng tổng thể có xu hướng ổn định, thanh khoản của hệ thống ngân hàng và mặt bằng lãi suất ổn định. Bên cạnh đó, các chủ trương, chính sách của Nhà nước tiếp tục được ban hành đã góp phần hỗ trợ các TCTD trong công tác xử lý thu giữ tài sản bảo đảm để thu hồi nợ. Đây là những thuận lợi để ngân hàng kỳ vọng tiếp tục phát triển ổn định trong năm 2019.

Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, trong thời gian qua chi nhánh tiếp tục phát triển ổn định. Sản phẩm, dịch vụ của đơn vị đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Ngân hàng tin tưởng trong năm 2019 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, ổn định.

Trong năm 2018, tỷ lệ nợ xấu của ngành các ngân hàng tại Bình Dương tiếp tục được kiểm soát và duy trì ở mức dưới 3%, với số dư 1.030 tỷ đồng, chiếm 0,59% trên tổng dư nợ. Đây là tỷ lệ ở mức thấp và nằm trong giới hạn cho phép của ngân hàng, qua đó nâng cao được khả năng hoạt động kinh doanh, cải thiện chất lượng tín dụng của ngân hàng. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất tiền gửi, cho vay, huy động trong năm qua tiếp tục được giữ ổn định theo tín hiệu của thị trường… Đây là những yếu tố giúp các ngân hàng có cái nhìn lạc quan và kỳ vọng tăng trưởng cao, ổn định trong năm 2019.

Sớm giải quyết

những khó khăn

Ông Quang cho biết trong năm 2018 kết quả kinh doanh của Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương đạt kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, dư nợ tín dụng bán lẻ của chi nhánh đạt 3.973 tỷ đồng, tăng 13,7%; doanh số thanh toán quốc tế đạt 1,9 tỷ USD, tăng 10%; doanh số kinh doanh ngoại tệ đạt trên 2 tỷ USD; doanh số thanh toán thẻ tăng 45%; số khách hàng online Banking tăng 30% so với năm trước... Tuy nhiên, theo ông Quang, để tiếp tục đạt kết quả tốt trong năm 2019, ngoài sự nỗ lực của ngân hàng còn cần những giải pháp hiệu quả từ Chính phủ, các ngành chức năng.

Bà Đỗ Thị Mai Tuyền, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Bình Dương, cho hay hiện việc cho vay đối với doanh nghiệp, hộ sản xuất cá nhân trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn còn vướng mắc về tài sản thế chấp. Cụ thể, thường tài sản thế chấp của người vay chủ yếu là đất nông nghiệp nên giá trị thấp; việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp đối với các công trình trên đất như nhà kính, nhà lưới, trại heo gà... hiện chưa được phổ biến, dẫn đến khách hàng khó có thể vay vốn đủ theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh...

Ông Linh cho biết, BIDV-Chi nhánh Bình Dương đang đầu tư mạnh vào hệ thống công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới gắn với chiến lược kinh doanh; đồng bộ hóa hệ thống thanh toán, giao dịch nội bộ; đồng thời phát triển mạnh hệ thống ngân hàng điện tử... Với những diễn biến tích cực từ thị trường tiền tệ của năm 2018, tin tưởng trong năm 2019, các ngân hàng tại Bình Dương tiếp tục hoạt động tốt hơn năm trước, bảo đảm nhu cầu vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ kinh tế địa phương phát triển bền vững.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên