Nắm bắt dư luận, tạo đồng thuận xã hội

Cập nhật: 17-07-2019 | 07:32:08

Công tác nắm bắt dư luận và tư tưởng của các tầng lớp nhân dân thời gian qua đã được các cơ quan, ban, ngành và địa phương của tỉnh chú trọng. Qua công tác này, tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến phản ánh của nhân dân đã được nắm bắt kịp thời, làm cơ sở để các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ theo hướng hiệu quả, sát với tình hình thực tế, tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

 Người dân huyện Bắc Tân Uyên nêu ý kiến tại diễn đàn “Ngành tài nguyên - môi trường lắng nghe ý kiến nhân dân”. Ảnh: CAO SƠN

 Yêu cầu cấp thiết

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ phục vụ cuộc sống, việc xuất hiện ngày càng nhiều các kênh thông tin đã giúp cho các tầng lớp nhân dân tiếp cận ngày càng nhanh chóng với các nguồn thông tin. Tuy nhiên, việc xuất hiện các thông tin không rõ nguồn gốc, xấu, độc hại đã tác động tiêu cực đến tư tưởng của một bộ phận nhân dân. Điều này đòi hỏi việc nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân là yêu cầu cần thiết của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị của tỉnh. Hơn thế nữa, qua việc nắm bắt dư luận, nhiều nội dung về phát huy dân chủ, tăng cường trao đổi với nhân dân đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, ngày càng đổi mới như việc tổ chức họp dân tại các địa bàn dân cư, các hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Với chức năng nhiệm vụ, thời gian qua công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội đã được Ban Tuyên giáo các cấp ủy trong tỉnh chú trọng. Trong đó, Ban Tuyên giáo các cấp ủy đã thường xuyên củng cố, kiện toàn, định hướng hoạt động mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội trên địa bàn; nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân với các sự kiện quan trọng, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương. Qua đó, Ban Tuyên giáo các cấp ủy đã kịp thời tham mưu cấp ủy có biện pháp xử lý, giải quyết, định hướng dư luận xã hội về những vụ việc phức tạp, nhạy cảm, gây bức xúc trong nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định tình hình an ninh chính trị địa phương.

Ông Thượng Chí Huy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo cho biết, công tác nắm bắt tâm tư, tình cảm, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân luôn được địa phương chú trọng. Đơn cử như trong tình hình dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tìm hiểu tâm tư của các hộ chăn nuôi heo, dư luận xã hội về vấn đề này; từ đó tham mưu phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập trung tuyên truyền trong nhân dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như việc sử dụng thịt heo. Với các hoạt động trên, người chăn nuôi heo trên địa bàn huyện không hoang mang, triển khai nhanh chóng các biện pháp chống dịch hiệu quả.

Giải quyết các vấn đề người dân quan tâm

Từ việc nắm bắt được tình hình tư tưởng, tâm tư tình cảm nhân dân và dư luận xã hội, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong đó, thời gian qua, nhiều sở, ngành, địa phương đã chú ý tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân như ngành công an, giáo dục, y tế, tài nguyên môi trường… Các hoạt động này luôn nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân các địa phương.

Ông Huỳnh Văn Thọ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết vừa qua nhân dân trên địa bàn huyện rất hoan nghênh việc ngành tài nguyên và môi trường tỉnh tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân trên địa bàn. Diễn đàn đã được tổ chức thành công khi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân dân các địa phương. Các ý kiến tại diễn đàn đều phản ánh đúng thực tế về lĩnh vực tài nguyên môi trường tại các địa phương và được ngành tài nguyên môi trường tiếp thu, giải trình khá đầy đủ. Quá trình chuẩn bị cho việc tổ chức điễn đàn đã được huyện chuẩn bị chu đáo, có phát các phiếu khảo sát ý kiến tại tất cả các địa phương.

“Việc tổ chức diễn đàn đối thoại như vậy được nhân dân đồng thuận cao. Các diễn đàn đối thoại còn thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp với các vấn đề bức xúc của người dân. Qua đó, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội”, ông Huỳnh Văn Thọ nói.

Có thể thấy, việc nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội đã góp phần phát huy dân chủ, giải quyết được các vấn đề bức thiết trong xã hội. Từ việc lắng nghe nhân dân, giải quyết được các vấn đề nhân dân quan tâm đã góp phần tạo ra đồng thuận xã hội, tạo cơ sở thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự tại các địa phương.

 CAO SƠN   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên