Nam Bộ vào mùa mưa

Cập nhật: 23-05-2010 | 00:00:00

Sau nhiều ngày nắng nóng, oi bức khó chịu, đến chiều qua, đã có mưa tại khu vực nội thành TP.HCM. Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ) nhận định: Nam Bộ đã bắt đầu vào mùa mưa.

 

Mùa mưa đến muộn 15-20 ngày

 

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cho biết, trong 2 ngày qua, gió tây nam đã xuất hiện từ tầng thấp đến tầng cao, điều này cho thấy mùa mưa thực sự bắt đầu. Tuy nhiên, không phải nơi nào ở Nam Bộ cũng đã vào mùa mưa. Các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bình Phước, Đồng Nai bắt đầu mùa mưa từ một vài ngày trước, trong khi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng ven biển phía Đông như Cần Giờ (TP.HCM), Tiền Giang, Bến Tre mùa mưa sẽ đến muộn hơn vài ngày. Từ nay đến sau ngày 25.5, lần lượt các nơi này cũng sẽ bắt đầu vào mùa mưa. Như vậy, mùa mưa năm nay đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm từ 15 - 20 ngày.

 

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cho hay, hiện tại ở phía bắc đang có một bộ phận không khí lạnh nhỏ tràn xuống, sẽ gây ra một đợt mưa, làm dịu tình hình nắng nóng ở miền Bắc trong những ngày tới, nhưng sẽ nén áp thấp nóng xuống miền Trung. Dự báo đến khoảng ngày 26.5 tới, áp thấp nóng sẽ phát triển trở lại, nhưng chỉ ảnh hưởng ở miền Bắc và miền Trung, còn ở miền Nam do đã bắt đầu vào mùa mưa, nên nhiệt độ giảm.

 

Đề phòng giông, lốc...

 

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết đêm qua và hôm nay, một bộ phận không khí lạnh cường độ yếu tràn xuống các tỉnh miền Bắc. Gió mùa đông bắc sẽ gây ra một đợt mưa rào và giông trên diện rộng ở Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và trung Trung Bộ. Lượng mưa sẽ phổ biến trong khoảng 50 - 70 mm, được dự báo là nguyên nhân gây ra lũ tiểu mãn năm nay.

 

Theo ông Hải, những cơn mưa rào sẽ kéo giảm nền nhiệt độ tại các khu vực kể trên, chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Tuy nhiên, trong 4 ngày qua, nền nhiệt độ ở Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và trung Trung Bộ ở mức rất cao, phổ biến từ 35 - 38 độ C, nhiều nơi cao hơn như Lào Cai 38,8 độ C, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 39,8 độ C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 40,4 độ C, Quỳ Châu (Nghệ An) 40,3 độ C, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) 40,2 độ C… nên khi gió mùa đông bắc tràn về, sự xung đột giữa hai khối không khí nóng - lạnh sẽ là nguyên nhân gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, xảy ra trên quy mô nhỏ nhưng rất nguy hiểm, như gió giật mạnh, tố lốc, mưa đá, sét đánh, thậm chí ở những nơi có mưa lớn cục bộ thì nguy cơ sạt lở đất và lũ quét là rất lớn. “Trong một vài tháng tới, người dân cần hết sức đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm này vì sẽ liên tiếp diễn ra sự xáo trộn giữa 2 khối không khí nóng và lạnh”, ông Hải cảnh báo.

 

Trong khi đó, các chuyên gia thuộc Viện Vật lý địa cầu cảnh báo: nằm trong tâm giông của châu Á - một trong ba tâm giông trên thế giới - từ nay đến hết tháng 9, hoạt động giông sét ở nước ta diễn ra rất mạnh mẽ. 10 năm gần đây, ở nước ta rất nhiều công trình, đường dây tải điện, kho tàng, các thiết bị ngành bưu chính viễn thông, thiết bị nghiên cứu khoa học, thiết bị điện tử đã bị sét đánh hỏng, gây thiệt hại rất lớn. Thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm có khoảng vài chục người bị sét đánh chết và bị thương.

 

Tháng 6 bắt đầu mùa bão

 

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cho hay, trên ảnh mây vệ tinh hôm qua, ở khu vực phía nam biển Đông có một vùng xoáy nhỏ hoạt động. Trong khi đó, phía vịnh Bengal (Ấn Độ Dương) ngoài một cơn bão đã hình thành trong mấy ngày trước, nay xuất hiện thêm một cơn bão thứ hai. Yếu tố này sẽ tạo điều kiện thúc đẩy rãnh thấp xích đạo ở Thái Bình Dương phát triển mạnh lên. Trên rãnh thấp xích đạo sẽ hình thành những xoáy thuận, trong môi trường nhiệt độ không khí trên bề mặt biển ở khu vực này đang nóng, sẽ tạo điều kiện hình thành vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới và mạnh thành bão. Từ tháng 6 trở đi, mùa bão sẽ bắt đầu.

 

Theo nhận định sơ bộ của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trong năm 2010, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới  ảnh hưởng đến nước ta có khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm (5 đến 6 cơn) tương đương năm 2009. Đề phòng xảy ra những cơn bão mạnh. 

(THEO THANH NIÊN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên